+Aa-
    Zalo

    Xe tăng Abrams của Mỹ lộ điểm yếu chí mạng, chật vật trên chiến trường Ukraine

    (ĐS&PL) - Mặc dù được đánh giá là một trong những xe tăng tốt nhất thế giới, nhưng Abrams dường như dễ bị đánh bại trước một loạt vũ khí của Nga.

    Theo hãng tin CNN, các đội lái xe tăng của Ukraine nói, xe tăng chiến đấu chủ lực trị giá 10 triệu USD của Mỹ - từng được sử dụng tại Iraq, thiếu vỏ bọc và đạn dược để ngăn chặn vũ khí hiện đại.  

    Một thành viên của tổ lái xe tăng, tên hiệu là Joker tiết lộ: "Vỏ bọc của xe tăng không đủ cho thời điểm này. Nó không thể bảo vệ tổ lái. Thực tế, bây giờ là cuộc chiến của các máy bay không người lái. Thế nên, khi xe tăng lăn bánh, quân Nga luôn cố gắng tiêu diệt chúng".

    Dnipro, một đồng đội của Joker nói thêm: "Không có phòng thủ, tổ lái không thể sống sót trên chiến trường".

    Lữ đoàn 47 là đơn vị duy nhất của Ukraine vận hành mẫu xe tăng do Mỹ sản xuất. Lữ đoàn đang nghiên cứu các điều chỉnh thực địa cho M1A1, bao gồm lắp các hộp bọc thép phản ứng nổ cũng như các khung dây.

    Binh sĩ Ukraine sửa chữa xe tăng Abrams do Mỹ gửi qua. Ảnh: CNN

    Binh sĩ Ukraine sửa chữa xe tăng Abrams do Mỹ gửi qua. Ảnh: CNN

    War Zone đưa tin, hình ảnh từ thực địa cho thấy Ukraine lắp lên siêu tăng Abrams do Mỹ viện trợ lớp giáp lồng và giáp phản ứng nổ (ERA) Liên Xô Kontakt-1. Đây được xem là biện pháp bảo vệ các xe tăng này trên tiền tuyến, nơi máy bay không người lái hoạt động dày đặc và phá hủy không ít xe tăng Abrams trong thời gian qua.

    Hồi tháng 4, một số quan chức Lầu Năm Góc cho biết, xe tăng Abrams đã được rút khỏi tiền tuyến do mối đe dọa từ máy bay không người lái tấn công của Nga. Lữ đoàn 47 nói rằng một số chiếc vẫn hoạt động trên chiến trường cho dù chúng có những thiếu sót.

    Yếu tố chi phối phần lớn chiến tuyến ở Ukraine hiện nay là máy bay không người lái tấn công tự sát, những thiết bị nhỏ những có khả năng tấn công chính xác nhằm vào bộ binh, thậm chí gây thiệt hại đáng kể cho xe tăng.

    Sự xuất hiện của những chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV), đã thay đổi bản chất của cuộc xung đột, làm hạn chế khả năng di chuyển và tạo ra nguy cơ đối với các phương tiện bọc thép.

    Khi phóng viên CNN đến thăm, một số xe tăng Abrams đậu dưới gốc cây. Các binh sĩ Ukraine cho biết những chiếc này bị trục trặc động cơ. Họ cũng cho biết trong điều kiện thời tiết mưa hoặc sương mù, hơi nước ngưng tụ có thể làm hỏng các thiết bị điện tử bên trong xe.

    Khả năng chiến đấu của xe tăng cũng là vấn đề. Một binh sĩ Ukraine cho biết anh từng chứng kiến trường hợp xe tăng “bắn 17 phát đạn vào một ngôi nhà mà nó vẫn đứng vững”.

    Theo nhiều binh sĩ Ukraine, xe tăng Abrams được chế tạo theo phong cách chiến đấu của NATO. Theo đó, sức mạnh không quân và pháo binh sẽ được triển khai trước, sau đó, xe tăng và bộ binh mới ra trận. Phía Ukraine từng nhiều lần lên tiếng về việc thiếu vũ khí cho pháo binh và không quân.

    “Chúng tôi không có máy bay và pháo binh. Chúng tôi chỉ có xe tăng. Và đó là vấn đề”, anh Joker nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xe-tang-abrams-cua-my-lo-iem-yeu-chi-mang-chat-vat-tren-chien-truong-ukraine-a428890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan