G?ờ đây kh? các hãng xe lớn cùng lao vào cuộc chơ? xe g?á thấp thì xe máy "Tàu" đã hầu như không còn “đất sống” tạ? các vùng đô thị mà "quy ẩn" về m?ền nú?, vùng cao.
Thờ? oanh l?ệt còn đâu
Bây g?ờ, để tìm thấy những ch?ếc xe “Tàu” thực thụ tạ? các thành phố lớn hẳn không phả? là v?ệc dễ. Họa hoằn lắm mớ? thấy và? ngườ? còn ngồ? trên những ch?ếc xe g?á rẻ một thờ? để thồ hàng, hoặc và? anh thợ hồ lượn lờ qua lạ? bằng những ch?ếc “xế nổ” bành bành lắm kh? đã rơ? rụng và? phụ tùng, ống xả thì mố? mọt tan nát, và? ch?ếc xe “nghèo” đến trơ khung.
Có chăng, khá? n?ệm xe “Tàu” hay xe g?á rẻ bây g?ờ ở đô thị hay kể cả nh?ều vùng nông thôn cũng đã khác xưa. Những cá? tên như Lonc?n hay L?fan đã gần như mất hút hoàn toàn, thay vào đó là và? thương h?ệu xe có vẻ đỡ “Tàu” hơn, cao cấp hơn, chẳng hạn là xe Đà? Loan, xe do các doanh ngh?ệp trong nước sản xuất, lắp ráp.
Xe “Tàu” đã hầu như không còn “đất sống” tạ? các vùng đô thị.
Cách đây và? năm, thỉnh thoảng còn tìm thấy trên các con phố k?nh doanh xe máy ở Hà Nộ? và? cửa hàng trưng bày những ch?ếc xe có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Dù mức g?á bán lẻ đã được xem là không thể rẻ hơn, chỉ 5-8 tr?ệu đồng mỗ? ch?ếc, nhưng các cửa hàng này cho b?ết cả tháng g?ỏ? lắm cũng chỉ bán được một và? xe.
Và đến bây g?ờ, xe “Tàu” đã hầu như không còn “đất sống” tạ? các vùng đô thị. Kh? các hãng xe lớn cùng lao vào cuộc chơ? xe g?á thấp, thì những yếu tố về chất lượng, công nghệ, mẫu mã sản phẩm và thương h?ệu đã g?úp những Honda Wave Alpha, Yamaha S?r?us vớ? mức g?á nằm g?ữa khoảng 10-20 tr?ệu đồng dồn ép xe “Tàu” vào chốn g?an nan.
Sự lựa chọn g?ữa những ch?ếc xe có thương h?ệu và chất lượng ổn định vớ? những ch?ếc xe dù g?á chỉ bằng 1/3 nhưng nay hỏng, ma? sửa đã không còn là v?ệc khó khăn đố? vớ? phần đông ngườ? t?êu dùng.
Đ?ều kh?ến ngườ? t?êu dùng h?ện nay e ngạ? xe g?á rẻ nhất chính là ở chất lượng, từ đó đe dọa đến an toàn g?ao thông của ngườ? sử dụng. Theo tìm h?ểu từ “dân” sửa xe chuyên ngh?ệp, những hỏng hóc thường gặp nhất của xe máy g?á rẻ là bộ v? mạch tích hợp (IC), hệ thống đ?ện và kể cả bộ ly hợp... Đây là những bộ phận mà nếu bị hỏng bất kỳ kh? xe đang vận hành, nhất là trên đường quốc lộ, sẽ rất dễ dẫn đến ta? nạn mà ngườ? cầm lá? khó có thể xử lý kịp.
Vấn đề tâm lý t?êu dùng cũng là một yếu tố tác động mạnh mẽ. Kh? đờ? sống k?nh tế lên cao, nhu cầu “chưng d?ện” không còn chỉ bó hẹp vào quần áo, g?ày dép, thì những ch?ếc xe máy mang thương h?ệu nổ? t?ếng đương nh?ên là lựa chọn ưu t?ên.
Rõ ràng, kh? thị trường đã có quá nh?ều lựa chọn, các dòng sản phẩm và thương h?ệu phong phú trong kh? mặt bằng g?á đã đáp ứng vừa tú? t?ền của đa số ngườ? dân thì xe “Tàu” buộc phả? thoá? ẩn, trả lạ? sân chơ? cho những “ông lớn”.
Vậy, xe máy “Tàu” bây g?ờ về đâu?
1 trâu tậu được 5 “xế”
Bị đẩy ra khỏ? đô thị, xe máy “Tàu” bắt đầu trô? dạt về các vùng nông thôn. Nhưng rồ?, cuộc đấu vớ? các loạ? xe g?á thấp của Honda hay SYM, CPI cũng dần ép xe “Tàu” vào chỗ thua cuộc. Cuố? cùng, kẻ phá bĩnh một thờ? của thị trường xe máy bắt buộc phả? dồn về m?ền nú?, vùng cao.
Nếu như xe “Tàu” h?ện nay vắng bóng ở đô thị bao nh?êu thì nó lạ? xuất h?ện ở các tỉnh vùng cao, đặc b?ệt là các huyện, xã g?áp b?ên g?ớ? bấy nh?êu.
Có mặt ở những địa bàn mà “dân phượt” thường khám phá như Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê (Hà G?ang), Bắc Hà, S? Ma Ca? (Lào Ca?), Mù Cang Chả? (Yên Bá?) hay Than Uyên, Sìn Hồ (La? Châu), các cửa h?ệu bán xe máy có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn nhộn nhịp, ăn nên làm ra.
Mặc dù các loạ? xe nổ? t?ếng, kể cả xe tay ga đắt t?ền như Honda A?r Blade, Yamaha Nouvo hay Suzuk? Hayate đã không còn là của h?ếm nhưng đây vẫn là “đất vàng” của xe máy Trung Quốc. Những ch?ếc xe Lonc?n, L?fan, Medal và cả những nhãn h?ệu mà ngườ? v?ết chưa từng gặp luôn trung thành vớ? các k?ểu dáng truyền thống “nhá?” từ Honda như Wave, Dream và đặc b?ệt, thịnh hành nhất là W?n.
Có lẽ, vớ? ngườ? vùng cao, nhất là dân s?nh sống tạ? các bản lưng nú?, thì ngoà? ngựa, không loạ? phương t?ện nào phù hợp hơn là xe máy… “Tàu”.
Vớ? ngườ? dân thành phố hay m?ền xuô?, có thể chất lượng của những ch?ếc xe máy này là một “vấn đề” lớn, nhưng vớ? ngườ? vùng cao, m?ễn xe “chạy” được là... được.
Theo cách nghĩ thông thường, những ch?ếc xe “Tàu” nếu đ? ở đô thị hay đồng bằng, ngoà? ý nghĩa về thẩm mỹ thì sự kém chất lượng cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành, sử dụng. Nhưng kh? đ? ở đường đồ? nú? vớ? mặt đường theo k?ểu “off-road” thì sự phân b?ệt là rất khó. Quan trọng hơn, xe có thể chở đồ, có thể vượt địa hình bất chấp đ?ều k?ện nào mà chủ nhân của nó không phả? bận tâm lắm đến chuyện hư hạ?, sửa chữa hay thậm chí là bỏ đấy để tậu một ch?ếc xe mớ?.
Có lần, kh? tác g?ả cuốc bộ vào trung tâm xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chả?) thì gặp một thanh n?ên H’Mong đang lú? hú? chọc ngoáy ch?ếc xe. Hỏ? “sửa xe à?”, anh trả lờ? hồn nh?ên “ngày nào chả sửa”. Lạ? hỏ? “sao không mua cá? xe xịn mà đ? cho đỡ sửa”. Chàng thanh n?ên thật thà rằng, “đ? đường nú? thì xịn cũng hỏng, tao mua cá? xe này gần 5 tr?ệu ngoà? huyện, hỏng hẳn thì mua cá? mớ?. Tao bán một con trâu là đủ mua 5 cá? thế này”.
Đúng là vớ? thờ? g?á bây g?ờ, kh? một con trâu trưởng thành có mức g?á bán trên 20 tr?ệu đồng, thì sự “tự t?n” của anh thanh n?ên H’Mong kể cũng dễ h?ểu. Mà vớ? nh?ều hộ g?a đình ở vùng cao, chuyện một nhà sở hữu đàn trâu hàng chục con cũng không phả? là trường hợp h?ếm gặp.
Xem ra, bà? toán t?êu dùng của ngườ? vùng cao đố? vớ? loạ? mặt hàng đã thất thế ở m?ền xuô? này rất có hợp lý.
Theo An Nh?/VnEconomy