+Aa-
    Zalo

    Xe máy lấn chiếm vỉa hè phạt bao nhiêu?

    (ĐS&PL) - Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể về các trường hợp được phép và không được phép đỗ xe trên vỉa hè cũng như mức phạt cho hành vi để xe máy lấn chiếm vỉa hè.

    Xe máy lấn chiếm vỉa hè phạt bao nhiêu?

    Mức phạt đối với hành vi xe máy lấn chiếm vỉa hè hiện nay được quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

    Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, theo Điều 10 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi dừng, đỗ xe trái quy định gây ra tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (đối với xe máy, xe mô tô, xe máy điện).

    Xe máy lấn chiếm vỉa hè phạt bao nhiêu?

    Xe máy lấn chiếm vỉa hè phạt bao nhiêu?

    Quy định về đỗ xe trên hè phố tại Việt Nam

    Quy định về đỗ xe trên hè phố tại Việt Nam được ghi rõ trong Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể như sau:

    Trường hợp được phép đỗ xe trên hè phố:

    Có biển báo cho phép: Căn cứ vào biển báo "Nơi đỗ xe một phần trên hè phố" (biển số I.408a) để xác định vị trí và thời gian được phép đỗ xe.

    Khu vực được UBND cấp tỉnh quy định: Một số khu vực đặc biệt được UBND cấp tỉnh cho phép đỗ xe tạm thời trên hè phố, đảm bảo không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

    Quy tắc đỗ xe trên hè phố:

    Đỗ xe sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi: Bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét.

    Đảm bảo bề rộng tối thiểu dành cho người đi bộ: Khi đỗ xe trên hè phố, phải đảm bảo bề rộng dành cho người đi bộ tối thiểu 1,5 mét.

    Không gây cản trở giao thông: Việc đỗ xe không được gây cản trở giao thông, tầm nhìn của người tham gia giao thông khác.

    Tuân thủ các quy định khác: Cần tuân thủ các quy định khác về đỗ xe được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    Trường hợp không được phép đỗ xe trên hè phố:

    Không có biển báo cho phép: Tuyệt đối không đỗ xe tại những khu vực không có biển báo cho phép đỗ xe trên hè phố.

    Khu vực cấm đỗ xe: Không đỗ xe tại các khu vực cấm đỗ xe được quy định bằng biển báo hoặc vạch kẻ đường.

    Gây cản trở giao thông: Không đỗ xe tại những vị trí gây cản trở giao thông, tầm nhìn của người tham gia giao thông khác.

    Vi phạm các quy định khác: Không đỗ xe vi phạm các quy định khác về đỗ xe được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xe-may-lan-chiem-via-he-phat-bao-nhieu-a424807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan