Theo quy định pháp luật hiện hành, ô tô bị hỏng hóc, chết máy khi đang lưu thông trên đường mà không thể di chuyển được có thể được xem là sự việc bất khả kháng. Do đó, tài xế sẽ không bị xử phạt về hành vi cản trở giao thông.
Tuy nhiên, Khoản 3 điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.
Trường hợp xảy ra tai nạn (xe khác đâm vào xe đang dừng đỗ do gặp sự cố), cơ quan chức năng sẽ xem xét tới yếu tố lỗi của mỗi bên, xem lái xe ô tô đã sử dụng đầy đủ các biện pháp cứu hộ, cảnh báo chưa.
Còn lái xe bị nạn có chú ý quan sát trong tình huống trên để nhận diện có chướng ngại vật phía trước không, tốc độ của xe bị nạn và phần đường mà xe đó lưu thông đã đúng quy định chưa, điều kiện thời tiết có ảnh hưởng tới tầm nhìn của lái xe. Từ việc xác định yếu tố lỗi sẽ làm căn cứ để xác định được trách nhiệm bồi thường.
Nếu lái xe bị nạn do thiếu chú ý quan sát, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn thì sẽ được xác định là có một phần lỗi. Trong trường hợp này, xe ô tô gặp sự cố được xác định là chướng ngại vật, tất cả phương tiện tham gia giao thông qua đây phải chú ý quan sát, giảm tốc độ để tránh xảy ra va chạm.
Nếu người điều khiển phương tiện giao thông khác thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ dẫn đến tai nạn thì họ là người có lỗi và phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả tai nạn xảy ra.
Nếu sau khi dừng đỗ xe, người điều khiển xe ô tô gặp sự cố không có tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe cho người khác biết nghĩa là họ đã có hành vi dừng đỗ xe sai quy định.
Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả mà cá nhân này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thậm chí có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự....
Khi nào tài xế có thể không bị phạt?
Sự cố bất khả kháng: Nếu xe hỏng hoàn toàn, không thể di chuyển được, và tài xế đã thực hiện các biện pháp báo hiệu nguy hiểm (bật đèn khẩn cấp, đặt biển báo cảnh báo...) thì có thể được xem là trường hợp bất khả kháng. Trong trường hợp này, tài xế sẽ không bị phạt về hành vi cản trở giao thông.
Đã thực hiện các biện pháp khắc phục: Nếu tài xế đã gọi dịch vụ cứu hộ hoặc cố gắng khắc phục sự cố nhưng không thành công, và đã có các biện pháp báo hiệu nguy hiểm, thì khả năng bị phạt sẽ thấp hơn.
Khi nào tài xế có thể bị phạt?
Không có biện pháp báo hiệu: Nếu xe hỏng mà tài xế không đặt biển báo cảnh báo, không bật đèn khẩn cấp, thì sẽ bị xem là vi phạm quy định về dừng, đỗ xe.
Dừng xe sai quy định: Nếu xe hỏng dừng ở vị trí cấm dừng, cấm đỗ, hoặc gây cản trở giao thông nghiêm trọng, thì tài xế có thể bị phạt.
Không khắc phục sự cố: Nếu xe hỏng có thể khắc phục được trong thời gian ngắn mà tài xế không thực hiện, để xe chắn giữa đường quá lâu, thì cũng có thể bị xử phạt.
Việc xe hỏng đậu giữa đường là một tình huống khó xử, nhưng tài xế cần bình tĩnh xử lý và tuân thủ các quy định của pháp luật. Bằng cách thực hiện các biện pháp cần thiết, tài xế có thể giảm thiểu rủi ro bị phạt và đảm bảo an toàn cho mọi người.