Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bổ sung thêm quy định xe giường nằm không được hoạt động tại miền núi quanh co do thiếu an toàn.
Trong cuộc họp diễn ra sáng nay 3/9 tại Bộ GTVT, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong 2 năm trở lại đây đã xảy ra 22 vụ tai nạn có liên quan xe khách giường nằm. Thống kê cho thấy, 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21 giờ tối đến 7 giờ sáng và 30\% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung.
Xe khách giường nằm Sao Việt đã lao xuống vực sâu khiến 12 người chết - Ảnh: Hoàng Hải |
Cục Đăng kiểm sẽ xem xét siết chặt điều kiện hoạt động của xe giường nằm 2 tầng như giảm số giường, có lối thoát hiểm... tại thông tư 18 sửa đổi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu rút ra nhiều bài học từ vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai ngày 1/9. Đặc biệt phải sửa đổi các quy định liên quan đến xe giường nằm, như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây...
Ông Thăng chỉ đạo đưa vào thông tư 18 sửa đổi quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ đổ.
Liên quan đến vụ tai nạn tại Lào Cai, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Sapa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường, hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp. Theo ông Thăng, phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm, vì nhiều đoạn hộ lan trên đường cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân.