Bộ Công thương cho biết, việc bán xăng RON 92 sẽ chấm dứt từ 1/1/2018. Thay vào đó, xăng sinh học E5 sẽ là sản phẩm được lựa chọn thay thế.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2018 sẽ chấm dứt bán xăng RON 92, chuyển sang bán xăng sinh học E5 RON 92. Dự báo tiêu thụ xăng E5 RON 92 tiêu thụ trên cả nước ước đạt 5,3 triệu m3, một số người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng khoáng RON 95.
Năm 2016, lượng xăng E5 tiêu thụ trên cả nước chỉ chiếm khoảng 8% với mức 590.000m3, VnEconomy đăng tải. Dự báo sau khi “khai tử” xăng RON 92, nhu cầu tiêu thụ E100 để pha chế E5 RON 92 sẽ lên tới 267.850 m3.
Hiện nay, việc cung cấp etanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 nhà máy của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất: 200.000 m3/năm (200 triệu lít/năm) đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 (3 triệu tấn) xăng sinh học E5/năm.
Trong năm 2016, Công ty TNHH Tùng Lâm đã bán ra thị trường khoảng trên 2.000 m3/tháng.
Ngoài 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm hiện trong nước còn 2 nhà máy với công suất 100.000 m3/năm (100 triệu lít/năm) tại Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất do chưa có thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Theo đó, 2 nhà máy này đang triển khai kế hoạch nhằm sớm hoạt động trở lại, chậm nhất là cuối năm nay.
Một báo cáo khác của Bộ Công thương cho biết, trong số 26 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mặt đất, 5 thương nhân có hệ thống phối trộn xăng E5 đang hoạt động là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam - Công ty TNHH một thành viên (PV Oil), Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro), Công ty TNHH một thành viên - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, báo Dân trí đưa tin.
Bên cạnh 5 thương nhân đầu mối đã triển khai hoạt động các trạm trộn xăng E5, có 2 thương nhân đã triển khai trạm trộn nhưng chưa đưa vào hoạt động là Công ty TNHH một thành viên thương mại dầu khí Đồng Tháp và Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH một thành viên.
Như vậy, tổng công suất của các doanh nghiệp này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sử dụng xăng của thị trường với mức khoảng 6,2 – 6,7 triệu m3/năm.
(Tổng hợp)