+Aa-
    Zalo

    WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ chưa phải tình trạng khẩn cấp toàn cầu

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa phải tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu.

    Hãng Reuters đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 25/6 tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa phải là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC).

    Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, ông rất lo ngại về tình trạng bùng phát căn bệnh này.

    "Tôi vô cùng lo ngại về sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ, đây rõ ràng là mối đe dọa sức khỏe rình rập mà tôi và các đồng nghiệp trong Ban Thư ký WHO đang theo dõi rất chặt chẽ", ông Tedros cho biết.

    Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra.

    who tuyen bo benh dau mua khi chua phai tinh trang khan cap toan cau
    Các ống nghiệm có nhãn "dương tính với vi rút đậu mùa khỉ". (Ảnh: Reuters)

    Tình trạng khẩn cấp toàn cầu hiện chỉ áp dụng cho đại dịch Covid-19 và những nỗ lực không ngừng nhằm xóa sổ bệnh bại liệt. Cơ quan Liên Hợp Quốc đã lùi lại việc áp dụng tình trạng này cho đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ sau khi có lời khuyên từ cuộc họp của các chuyên gia quốc tế.

    Theo WHO, hơn 3.200 ca mắc được xác nhận và một người tử vong được báo cáo trong 6 tuần qua, tại 48 quốc gia nơi bệnh này không thường lây lan. Đến nay, gần 1.500 người mắc và 70 trường hợp tử vong ở Trung Phi, nơi căn bệnh này trở thành đặc hữu, chủ yếu là ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây ra, với các triệu chứng giống cúm và tổn thương trên da, đã và đang lây lan phần lớn ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới bên ngoài các quốc gia bệnh lưu hành.

    Hiện tại, các nước sử dụng một số loại vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù nguồn cung cấp hạn chế. Một số chuyên gia y tế toàn cầu cho biết WHO có thể đã do dự khi đưa ra tuyên bố vì tuyên bố vào tháng 1/2020, Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đã vấp phải sự hoài nghi trên toàn thế giới. Song, những chuyên gia khác cho biết đợt bùng phát hiện tại đáp ứng các tiêu chí để được gọi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-tuyen-bo-benh-dau-mua-khi-chua-phai-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-a542256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan