+Aa-
    Zalo

    "Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất 6 kiến nghị gì đối với ngành Hải quan?

    (ĐS&PL) - Là người có nhiều gắn bó với công tác hải quan, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá cao nỗ lực của ngành trong cải cách cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

    Theo tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, ngày 10/9, Tạp chí Hải quan và Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan phối hợp tổ chức Diễn đàn thường niên Hải quan - Doanh nghiệp 2024, với Chủ đề “10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp”. Diễn đàn thường niên Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 thu hút sự quan tâm của hàng trăm đại biểu đến từ các bộ, ngành, đại sứ quán các nước tại Việt Nam; các hiệp hội doanh nghiệp trong nước, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và các doanh nghiệp.

    Là doanh nhân có nhiều gắn bó với công tác Hải quan, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) được Tổng cục Hải quan vinh danh trong thực hiện quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tại Diễn đàn.

    Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, 10 năm qua, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan Hải quan đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, không ngừng phát triển cả về chất lượng lẫn quy mô. Ngành Hải quan cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong việc cải tiến các quy trình hỗ trợ doanh nghiệp và phù hợp với các thông lệ quốc tế bao gồm: chuyển đổi số, hải quan thông minh và đơn giản hóa thủ tục… Điều này đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu những sai sót, mang lại sự an toàn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

    ng Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024. Ảnh: Hải quan Online

    ng Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024. Ảnh: Hải quan Online

    Để tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng nêu trên, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kiến nghị, đề xuất cơ quan Hải quan 6 nội dung quan trọng. 

    + Cần hoàn thiện hơn nữa khung tiêu chuẩn an ninh và tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE) của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) để Việt Nam có thể hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

    +Cần đơn giản hóa thêm thủ tục hơn nữa để tiết kiệm thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp.

    + Cần tăng cường giám sát và kiểm tra việc chống gian lận thương mại, giúp bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và ổn định.

     + Tăng cường tự động hóa và triển khai trí tuệ nhân tạo (AI).

    + Cần tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).

    + Nghiên cứu phát triển cơ chế chính sách bán lẻ trong khu thương mại tự do và khu phi thuế quan, có chính sách thương mại bán lẻ rõ ràng, hợp lý, bao gồm việc thiết lập định mức mua hàng miễn thuế có tính cạnh tranh so với quốc tế và khu vực, nhằm thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bắt kịp với các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia,... nơi mà các chính sách này đang được áp dụng hiệu quả.

    Cũng tại diễn đàn này, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: "Ngành Hải quan vẫn còn nhiều không gian để cải cách, đặc biệt liên quan đến rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp".

    Vị này nói, VCCI thời gian qua đã hợp tác với Hải quan, đo thời gian thông quan thực tế của doanh nghiệp, cho thấy dù đã thay đổi nhiều nhưng vẫn có thể cải cách được nữa. Cần thúc đẩy đổi mới quy trình để thủ tục xuất nhập khẩu diễn ra nhanh hơn, làm sao để doanh nghiệp có động lực tuân thủ.

    Ở góc độ Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đại diện Hiệp hội bày tỏ mong muốn về một hệ thống hải quan hiệu quả và minh bạch hơn.

    Theo EuroCham, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và EU.

    FTA thế hệ mới và toàn diện này đã mở ra những cơ hội mới cho thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế. EVFTA đã giảm thuế đối với nhiều mặt hàng, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp châu Âu, và tạo điều kiện thiết lập một môi trường kinh doanh năng động.

    Thương mại hàng hóa Việt Nam - EU năm 2023 liên tục tăng trưởng nhờ EVFTA. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực EU đạt 58,6 tỷ USD, chiếm 8,6% trong tổng kim ngạch thương mại của cả nước, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 43,68 tỷ USD, nhập khẩu từ EU 14,9 tỷ USD.

    Vị này dẫn chứng khảo sát BCI cho thấy, để tận dụng tối đa lợi ích của EVFTA, hệ thống quy định hải quan cần được đơn giản hóa, đảm bảo rằng hàng hóa được di chuyển một cách suôn sẻ qua biên giới và việc tuân thủ quy định được thực hiện hiệu quả.

    Trong đó, cần tiếp tục tích hợp công nghệ vào quy trình hải quan sẽ rất quan trọng để cải thiện tính hiệu quả và minh bạch.

    Các doanh nghiệp châu Âu cũng quan tâm nhiều đến yếu tố tuân thủ, nhưng theo họ khi triển khai lại đối diện có nhiều yếu tố phụ liên quan đến chi phí, văn hóa, luật pháp.... Những vấn đề này cần sớm được khơi thông để giảm tối đa chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa.

    Về phía Hải quan, đại diện nhấn mạnh đã và đang hiện đại hóa hệ thống hải quan nhằm hỗ trợ vai trò ngày càng tăng của quốc gia trong thương mại toàn cầu. Hải quan cũng đã có nhiều cải cách đáng kể nhằm tinh giản quy trình, nâng cao tính minh bạch và giảm bớt các rào cản hành chính mà doanh nghiệp phải đối mặt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vua-hang-hieu-johnathan-hanh-nguyen-e-xuat-6-kien-nghi-gi-oi-voi-nganh-hai-quan-a464357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan