+Aa-
    Zalo

    Vụ WHO cảnh báo một số loại siro nhiễm độc, Bộ Y tế thông tin mới nhất

    (ĐS&PL) - Liên quan đến sự việc WHO phát cảnh báo về một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc, có thể gây tử vong được sản xuất tại Pakistan. Chiều 13/12, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho hay loại siro này chưa đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

    Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, liên quan đến sự việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc sản xuất tại Pakistan. Chiều 13/12, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ WHO, đơn vị đã rà soát lại hồ sơ.

    Qua tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc bao gồm cả các hồ sơ đang xử lý tại Cục Quản lý dược và dữ liệu cấp phép nhập khẩu thuốc đến sáng 13/12 cho thấy chưa có giấy đăng ký lưu hành theo quy định hiện hành.

    vu phat hien mot so loai siro nhiem doc co the gay tu vong bo y te thong tin moi nhat dspl
    Ảnh minh họa.

    Cụ thể, các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

    Công ty dược Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa có thuốc nào được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý dược và chưa được cấp giấy phép nhập khẩu đối với thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

    Cục Quản lý dược cũng cảnh báo người dân chú ý không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, không mua các trôi nổi, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Trước đó, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Pakistan đã phát hiện một số sản phẩm khác cũng nhiễm độc trong qua trình kiểm tra các cơ sở sản xuất của Pharmix Laboratories. Do đó, cơ quan này yêu cầu công ty ngừng sản xuất siro ho và đưa ra cảnh báo thu hồi vào tháng 11.

    Thông tin từ VietNamPlus, cho biết ngày 7/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

    vu phat hien mot so loai siro nhiem doc co the gay tu vong bo y te thong tin moi nhat
    Ảnh minh họa.

    WHO nêu rõ các sản phẩm ảnh hưởng đều do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất và được phát hiện đầu tiên tại Maldives và Pakistan.

    Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào.

    Theo WHO, một số loại thuốc, siro có thành phần hoạt tính để điều trị một số tình trạng bệnh lý, lại chứa lượng ethylene glycol vượt quá mức cho phép. Hiện WHO chưa ghi nhận trường hợp nào bị tác dụng phụ do các loại thuốc này.

    WHO cảnh báo những sản phẩm không đạt chuẩn này là không an toàn và việc sử dụng các sẩn phẩm, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-who-canh-bao-mot-so-loai-siro-nhiem-doc-bo-y-te-thong-tin-moi-nhat-a603351.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan