+Aa-
    Zalo

    Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Huệ Vân khai chỉ "làm công ăn lương" 80 triệu đồng/tháng

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, bị cáo Trương Huệ Vân khai nhận chỉ "làm công ăn lương" 80 triệu đồng/tháng, không thể khắc phục hậu quả...

    Ngày 20/9, TAND TP.HCM bắt đầu thẩm vấn nhóm 29/33 bị cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.869 tỷ đồng của 35.824 nhà đầu tư thông qua phát hành 25 mã trái phiếu khống.

    Đây là phần nằm trong giai đoạn 2 của vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan.

    Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, sau một ngày xét hỏi, HĐXX đã thẩm vấn xong 19/29 bị cáo.

    Theo đó, từ năm 2018 đến năm 2020, bị cáo Trương Mỹ Lan là người đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo đồng phạm sử dụng 4 công ty, gồm: An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra phát hành 25 mã trái phiếu khống, bán cho các nhà đầu tư, thu về hơn 30.081 tỷ đồng.

    Số tiền này do bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng không đúng mục đích phát hành dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

    Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra. Ngoài tiền lương, các bị cáo không được hưởng lợi gì từ việc phát hành trái phiếu.

    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PLO

    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PLO 

    Theo nội dung cáo trạng, bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Windsor) thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty Windsor chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông, giúp Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành hai mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 13.000 tỷ đồng của 20.623 bị hại.

    Báo VietNamnet đưa tin, bị cáo Trương Huệ Vân có mặt tại tòa với dáng vẻ tiều tụy hơn rất nhiều so với phiên tòa giai đoạn 1.

    Vân khai năm 2019, bị cáo Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Lan, cựu Tổng giám đốc Vạn Thịnh Phát kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty An Đông) bị ốm, bị cáo lên nhận chức Tổng giám đốc Vạn Thịnh Phát. Do bị cáo chỉ quản lý WMC nên không nắm rõ việc phát hành trái phiếu Công ty An Đông.

    Vì vậy, sau khi nhận chỉ đạo của cô ruột là bà Lan, bị cáo chỉ ký hồ sơ, chứng từ chuyển cho Công ty An Đông 13.000 tỷ đồng để mua trái phiếu sơ cấp.

    Khi HĐXX xét hỏi bị cáo Trương Huệ Vân các hợp đồng và các chứng từ mà bị cáo ký khống, bị cáo Vân đáp rằng không biết nội dung của các hợp đồng, chứng từ này và bị cáo chỉ ký vào nơi được đánh dấu sẵn, theo báo Tiền phong.

    Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: VietNamnet

    Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: VietNamnet

    HĐXX tiếp tục "truy" vì sao không biết nội dung các hợp đồng, chứng từ nhưng vẫn ký khống vào, bị cáo Trương Huệ Vân nói là do tin tưởng vì đã có chữ ký của các lãnh đạo khác trong cùng các chứng từ, bị cáo nghĩ là các hợp đồng đã được rà soát rồi.

    Sau cùng, trả lời HĐXX, bị cáo Trương Huệ Vân khai bị cáo làm thuê với mức lương 80 triệu đồng/tháng. Cũng do chỉ "làm công ăn lương" nên bị cáo Vân nói số tiền thiệt hại quá lớn, bản thân bị cáo không thể khắc phục…

    “Thâm tâm bị cáo không muốn lừa, chiếm đoạt tiền của ai. Bị cáo xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến gia đình các bị hại", báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời bị cáo Huệ Vân nói tại phiên tòa xét xử.

    Trong giai đoạn 1 của vụ án Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Huệ Vân bị HĐXX TAND TP.HCM phạt 17 năm về tội Tham ô tài sản.

    Bản án xác định bị cáo Trương Huệ Vân lợi dụng chức vụ quyền hạn là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại Ngân hàng SCB, giúp bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại 25 tỷ đồng.

    Sau bản án sơ thẩm nêu trên, bị cáo Trương Huệ Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hiện vụ án đang được TAND Cấp cao tại TP.HCM thụ lý theo trình tự phúc thẩm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-van-thinh-phat-giai-oan-2-truong-hue-van-khai-chi-lam-cong-an-luong-80-trieu-ong-thang-a466686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan