+Aa-
    Zalo

    Vụ toà nhà 12 tầng sập ở Mỹ: Xúc động lời chia sẻ của đội cứu hộ, nhiều người từng bật khóc sau ca làm việc vất vả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đội cứu hộ đã làm việc cả ngày lẫn đêm để tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau vụ sập toà nhà 12 tầng ở Mỹ và chia sẻ đó là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất họ từng nhận.

    Đại tá Golan Vach, người đứng đầu đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel chuyên thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, chia sẻ ông chưa bao giờ nhìn thấy một khu vực thảm họa như tòa nhà 12 tầng bị sập ở Surfside, Florida (Mỹ) trong hơn 20 năm làm việc.

    Được biết, đội của ông Vach, Đơn vị Cứu hộ Quốc gia, đã lên đường đến thành phố Miami từ sớm ngày 27/6 để hỗ trợ công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau vụ toà nhà 12 tầng sập trong đêm 25/6. 

    sap toa nha 12 tang o my
    Ông Golan Vach chia sẻ về những nỗ lực tìm kiếm và giải cứu người bị mắc kẹt trong vụ sập toà nhà 12 tầng ở Mỹ. Ảnh: Reuters 

    Chia sẻ với báo chí, ông Vach cho biết khi đến hiện trường, ông bị bất ngờ với cảnh hỗn độn gồm mảng vỡ bê tông, miếng kim loại nham nhở cùng những món đồ chơi trẻ em và vật dùng cá nhân vương vãi ngổn ngang. Khi ấy, họ kỳ vọng có thể sớm giải cứu những nạn nhân còn sống, bị vùi lấp dưới đống đổ nát này.

    Ông Golan Vach thừa nhận: "Đây là một trong những nhiệm vụ phức tạp và khó khăn nhất tôi từng nhận".

    Tham gia công tác cứu hộ cùng hàng trăm người thuộc lực lượng của Mỹ và một đội cứu hộ Mexico, những nhân viên Israel đã dành hàng giờ đồng hồ sàng lọc những mảnh vỡ và gặp gỡ gia đình những người mất tích, hy vọng có thể xác định được vị trí của các nạn nhân. Ông Vach cho biết họ chỉ có khoảng 2-3h nghỉ ngơi mỗi ngày rồi lại vội vã bắt tay vào việc.

    Theo một quan chức Israel, hơn 20 người trong số 150 người mất tích là người Do Thái và có liên hệ với Israel. Một số gia đình hy vọng đội Israel, nổi tiếng với các kỹ năng được mài dũa trong các chiến dịch cứu hộ tại các tòa nhà bị tàn phá bởi chiến tranh, sẽ tìm kiếm và giải cứu những người sống sót.

    hien truong vu sap toa nha o my 21
    Hiện trường vụ sập toà nhà khiến hơn 150 người mất tích. Ảnh: CNN

    Để chuẩn bị cho hoạt động, ông Vach cho biết các nhóm cứu hộ đã nghiên cứu cấu trúc của tháp bị sập khi còn ở Israel và xây dựng mô hình 3D của tòa nhà cao tầng 40 năm tuổi. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã cẩn thận mô phỏng lại cách thức mà tòa tháp đổ sập xuống trong đêm, để có thể khoanh vùng những địa điểm có khả năng tìm thấy người còn sống cao nhất.

    Chia sẻ thêm về công việc hiện tại, ông Vach nói: "Chúng tôi đang tìm kiếm vị trí các phòng ngủ vì toà nhà đổ sập trong lúc họ nghỉ ngơi".

    Một khi họ xác định được các vị trí "tiềm năng", các đội cứu hộ sẽ phải đục khoét hàng mét bê tông để tiếp cận các phòng ngủ và tìm kiếm mọi ngóc ngách nơi những người sống sót có thể tạm trú để tránh tối đa chấn thương do vụ sập nhà.

    Dù cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 6 và hy vọng về việc cứu sống thêm nhiều người vô cùng thấp nhưng các đội cứu hộ không hề bỏ cuộc. Ông Vach chia sẻ nhiều người trong số họ đã bật khóc khi trò chuyện với nhau. 

    Cụ thể, ông tâm sự: "Vào cuối ca làm việc kéo dài 12 giờ, các thành viên của đội Israel đã gặp nhau để nói chuyện và xử lý công việc khó khăn. Đôi khi chúng tôi bật khóc. Đó là lẽ tự nhiên".

    Tại một đài tưởng niệm được dựng tạm gần địa điểm này, ai đó đã để lại một chậu hoa với hoa lan và dòng chữ: "Estelle, hãy mạnh mẽ lên, hãy trở về nhà". Trong khi đó, trên bãi biển, cách đống đổ nát vài trăm mét, chữ "HOPE" (Hy vọng) được khắc lên cát như một lời cầu nguyện dành cho những người bị mất tích.

    Ông Golan Vach khẳng định đội cứu hộ sẽ minh bạch toàn bộ thông tin về vụ giải cứu. Ông phát biểu: "Ở những không gian bên trong đống đố nát ấy, có những người đã ra đi nhưng vẫn còn những người vẫn sống sót".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-toa-nha-12-tang-sap-o-my-doi-cuu-ho-tung-nhieu-lan-bat-khoc-khi-tim-kiem-nguoi-mat-tich-a505447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan