+Aa-
    Zalo

    Vụ thủ lĩnh Hezbollah bị ám sát bởi 80 tấn thuốc nổ: Hé lộ mạng dưới tình báo "khủng" của Israel

    (ĐS&PL) - Sau nhiều năm thu thập thông tin và theo dõi sát sao, Israel quyết định thực hiện cuộc không kích nhằm sát hại Nasrallah, thủ lĩnh tối cao của Hezbollah.

    Điệp viên ngầm khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

    Wall Street Journal đưa tin, cuộc tấn công vào trụ sở của lực lượng Hezbollah ở Thủ đô Beirut của Liban, khiến thủ lĩnh Hassan Nasrallah thiệt mạng, đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, có sự hợp tác của nhiều cơ quan tình báo.

    Cuộc tấn công do Không quân Israel thực hiện. Ngoài thủ lĩnh Hassan Nasrallah, khoảng 20 thành viên cấp cao khác của Hezbollah cũng thiệt mạng trong đợt tấn công này.

    Đây được mô tả là một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử vào một trung tâm đô thị. Quân đội Israel đã sử dụng gần 80 tấn thuốc nổ, bao gồm khoảng 85 quả bom "phá boongke" chuyên dụng được thiết kế để xuyên sâu vào các công trình kiên cố.

    Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vừa bị ám sát. Ảnh: Jerusalem Post.

    Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vừa bị ám sát. Ảnh: Jerusalem Post.

    Ngoài ra, nhiều chi tiết hơn về cuộc tấn công khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng hiện đã xuất hiện, với một bản tin cho biết, Israel đã xác định được vị trí của thủ lĩnh Hezbollah sau khi nhận được thông tin từ một điệp viên ngầm người Iran.

    Tờ báo Pháp Le Parisien chp hay, điệp viên ngầm này là người đã thông báo cho các quan chức Israel về sự hiện diện của Nasrallah tại boongke ngầm của Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam Beirut.

    Tin tức tình báo tiết lộ, thủ lĩnh Nasrallah đang tham dự một cuộc họp với các thành viên cấp cao của nhóm tại một khu phức hợp gồm 6 tòa nhà nằm ở Dahieh - khu vực đông dân cư ủng hộ Hezbollah.

    Các quan chức Israel nhận được thông tin tình báo về vị trí của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah chỉ vài giờ trước khi cuộc không kích xảy ra.

    The Guardian chỉ ra rằng, việc điệp viên thông báo cho người Israel rằng thủ lĩnh Nasrallah đang trên đường đến boongke là người Iran, nếu đúng, sẽ là thông tin cực kỳ đáng chú ý vì Iran là nước hậu thuẫn chính của Hezbollah.

    Theo tờ báo của Anh, ông Nasrallah vốn là người cực kỳ cẩn thận về các biện pháp an ninh cho bản thân và hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Với tính cách này, thủ lĩnh Hezbollah sẽ không tiết lộ nhiều về kế hoạch đi đến địa điểm họp ở Dahieh.

    Tuy nhiên, thâm nhập tình báo trong mạng lưới của Hezbollah quá sâu đến nỗi Israel biết được Nasrallah và những thành viên còn sống sót khác của ban lãnh đạo Hezbollah sẽ họp tại địa điểm bí mật và ra lệnh ném bom.

    isarel- am-sat.jpg

    isarel- am-sat.jpg

    Nhiều năm xây dựng mạng lưới tình báo của Israel

    Ông Matthew Savill - nhà phân tích quân sự tại Royal United Services Institute (Rusi) - nhận định, Israel có lẽ đã "dành nhiều năm để xây dựng và duy trì một bức tranh tình báo toàn diện" về Hezbollah.

    Đặc vụ Israel có thể là chính những thành viên, lãnh đạo cấp cao Hezbollah một mặt vẫn phục vụ cho tổ chức, mặt khác bí mật truyền tin về trụ sở tình báo của Israel.

    Ngoài việc cài đặc vụ vào hàng ngũ Hezbollah, Israel được cho là đã thực hiện một chiến dịch thu thập thông tin tình báo kéo dài nhiều năm trời sau khi xâm nhập vào nội bộ của tổ chức này.

    Cơ quan tình báo quân sự Aman của Israel đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch này. Aman đã sử dụng công nghệ hiện đại để "hack" các thiết bị điện tử của các chiến binh Hezbollah, cũng như các thành viên gia đình của họ, từ đó theo dõi được hành tung và các cuộc hội họp của các lãnh đạo tổ chức.

    Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (trái), tư lệnh IDF Herzi Halevi (giữa), chỉ huy IAF Tomer Bar (phải) cùng các sĩ quan khác tại phòng chỉ huy của không quân Israel vào ngày 27/9. Ảnh: Times of Israel

    Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (trái), tư lệnh IDF Herzi Halevi (giữa), chỉ huy IAF Tomer Bar (phải) cùng các sĩ quan khác tại phòng chỉ huy của không quân Israel vào ngày 27/9. Ảnh: Times of Israel

    Một chiến lược khác mà Israel sử dụng là theo dõi các hoạt động công khai của các lãnh đạo Hezbollah tại các buổi tang lễ của các chiến binh. Bằng cách theo dõi những ai tham dự các sự kiện này, Israel có thể xây dựng hồ sơ về các thành viên cấp cao và điều phối hoạt động giám sát.

    Theo các chuyên gia an ninh, quá trình xâm nhập này là một trong những thành tựu lớn nhất của tình báo Israel. Magnus Ranstorp, một chuyên gia về Hezbollah tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển, cho biết: "Israel đã thực hiện một chiến dịch tình báo hoàn hảo, họ có thể biết chính xác từng chi tiết về hoạt động của thủ lĩnh và các chỉ huy cấp cao Hezbollah".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-thu-linh-hezbollah-bi-am-sat-boi-80-tan-thuoc-no-he-lo-mang-duoi-tinh-bao-khung-cua-israel-a469164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan