+Aa-
    Zalo

    Vụ thi thể cô gái trên sofa ở Hà Nội: Cán bộ pháp y lý giải hiện tượng chết khô

    (ĐS&PL) - Cán bộ pháp y cho hay, do cô gái nằm trên đệm của ghế sofa nên chính đệm này đã hút dịch dẫn đến tình trạng thi thể khô dần.

    Vụ việc phát hiện thi thể cô gái chết khô trên sofa ở một căn hộ chung cư cao cấp thuộc địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội vẫn đang nhận được sự quan tâm từ dư luận.

    Lý giải hiện tượng chết khô

    Lý giải về việc phân hủy của thi thể cô gái, báo Công an Nhân dân dẫn lời một cán pháp y cho biết, sau khi cô gái tử vong, theo thời gian, tử thi vẫn bị thối rữa, phân hủy. Tuy nhiên, do cô gái nằm trên đệm của ghế sofa nên chính đệm này đã hút dịch dẫn đến tình trạng thi thể khô dần. Toàn bộ đầu, mặt, cổ, ngực, nội tạng bên trong cũng đã bị phân hủy; chỉ còn lại 2 tay, 2 chân có ít da, thịt bám chặt dính vào.

    Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

    Hiện trường phát hiện thi thể cô gái. Ảnh: Công an Nhân dân

    Hiện trường phát hiện thi thể cô gái. Ảnh: Công an Nhân dân 

    Về vấn đề tử thi phân hủy nhưng mùi không nặng, cán bộ pháp y cho hay, khi để lâu, tử thi sẽ có mùi, nhưng trong môi trường kín, có lối thoát khí riêng như chung cư thì cư dân xung quanh có ngửi thấy nhưng mùi không nặng như thông thường.

    Nói thêm về những trường hợp tử thi bị phân hủy, Thiếu tá Ngô Danh Hoài, Phó giám đốc Trung tâm giám định Pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho hay, sau khi chết, thi thể sẽ bị biến đổi như khô, lạnh, co cứng, sau khoảng vài ngày sẽ dẫn đến hiện tượng phân hủy, thối rữa… Tuy nhiên, một số trường hợp có những biến đổi đặc biệt như:

    Hiện tượng Tượng hóa: Đây là trường hợp tử thi khi được phát hiện ở môi trường không khí khô, thoáng gió, nhiệt độ môi trường cao dẫn tới bị khô đét, quá trình hư thối giảm, da cứng, có mầu nâu đỏ, xác teo nhỏ, trọng lượng giảm nhiều.

    Hiện tượng Sáp hóa: Hiện tượng này thường gặp ở những tử thi ngâm trong nước lạnh lắng đọng lâu ngày hay chôn ở nơi đất có độ ẩm cao. Trong môi trường vi khuẩn yếm khí, mô mỡ bị thủy phân và các sản phẩm của nó (glyceryl và các axit béo) kết hợp với muối, canxi, magie có trong môi trường, tạo thành lớp sáp mầu vàng xám bao quanh tử thi có mùi gây, tử thi có thể tồn tại từ vài tháng đến hàng năm mà các nội tạng bên trong không bị phân hủy.

    Hiện tượng Thuộc tử thi: Gặp trong những trường hợp chết trong xăng dầu, trong các vùng đầm lầy có than bùn và nhiều axit humic làm cho da của tử thi cứng lại như thuộc, các tạng teo nhỏ, các muối khoáng của xương bị hoà tan làm cho xương mềm dễ gãy.

    Chi tiết "lạ" từ chiếc điện thoại

    Liên quan đến vụ việc trên, báo VTC News đưa tin, chiều 28/4, đại diện UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, người nhà nạn nhân đã tới nhận thi thể để làm thủ tục hậu sự.

    Vị đại diện cho biết thêm, thời điểm phát hiện thi thể cô gái, trong căn hộ có chiếc điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các yếu tố liên quan vụ việc trên.

    Sự việc bắt đầu từ tin báo tìm người của người thân cô gái. Sau đó, lực lượng chức năng địa phương phối hợp với Công an Hà Nội để tìm kiếm.

    Khu chung cư phát hiện thi thể cô gái trên sofa. Ảnh: VTC News

    Khu chung cư phát hiện thi thể cô gái trên sofa. Ảnh: VTC News 

    Tiến hành rà soát, cảnh sát nghi vấn cô gái liên quan tới căn hộ chung cư ở quận Nam Từ Liêm. Ngày 26/4, lực lượng chức năng đã làm việc với ban quản lý để tìm kiếm trong căn hộ thì phát hiện sự việc.

    Căn hộ trên bị tạm dừng cấp điện, nước cùng các dịch vụ liên quan từ cuối năm 2022 do không có người thanh toán các chi phi này.

    Lý giải về nguyên nhân lực lượng an ninh khu chung cư không tìm kiếm ngay ở thời điểm đó, lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay, khu chung cư trên có hàng chục nghìn căn hộ. Nhiều căn trong số đó chủ nhà không ở và cũng không cho thuê.

    Do vậy, việc có căn hộ không có người qua lại hoặc chậm đóng tiền dịch vụ là không quá bất thường.

    "Khi chưa có tin báo tố giác tội phạm hoặc yêu cầu của cơ quan chức năng, lực lượng bảo vệ hoặc ban quản lý chung cư không được tự ý vào nhà riêng của người dân", vị cán bộ phường nói.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan