+Aa-
    Zalo

    Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Doanh nghiệp "hỗ trợ" 2 tỷ, ngư dân rút đơn kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ tàu vỏ thép hư hỏng, nằm bờ, trước áp lực trả nợ ngân hàng, một số ngư dân đã đồng ý nhận 250 đến 300 triệu đồng và rút đơn khiếu nại doanh nghiệp.

    Liên quan đến vụ tàu vỏ thép hư hỏng, nằm bờ, trước áp lực trả nợ ngân hàng, một số ngư dân đã đồng ý nhận 250 đến 300 triệu đồng và rút đơn khiếu nại doanh nghiệp.

    Ngày 11/6, trao đổi với PV báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Trần Văn Nguyện, Chánh văn phòng Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết, doanh nghiệp đã chi "hỗ trợ" hơn 2 tỷ đồng cho khoảng chục chủ tàu thép Bình Định để bảo dưỡng, sửa chữa tàu.

    Ông Nguyện cho rằng, tùy theo mức độ hư hỏng, sự cố mà doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp máy hỗ trợ cho các chủ tàu theo từ 50 đến 215 triệu đồng. Số tiền này nhằm chia sẻ bớt khó khăn trong thời gian tàu thép gặp sự cố nằm bờ và lo bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Cũng theo ông Nguyện, việc lãnh đạo tỉnh Bình Định bảo doanh nghiệp đóng tàu "đi đêm" với ngư dân để rút đơn khiếu nại thì "tội" cho đơn vị quá. Về góc độ tình cảm, doanh nghiệp bàn bạc đưa ra mức hỗ trợ nếu ngư dân đạt thỏa thuận, cảm thấy có lý, có tình, thuận lợi nhất cho chuyện làm ăn của họ thì tự nguyện rút đơn khiếu nại.

    Cũng theo nguồn tin trên, một số chủ tàu thép đã rút đơn khiếu nại doanh nghiệp cho biết, tuần trước lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu đi ôtô đến tận nhà bày tỏ "tình cảm" xin hỗ trợ tiền khắc phục sự cố tàu. Trước áp lực trả nợ ngân hàng, năm chủ tàu thép ở xã Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn) đã đồng ý nhận 250 đến 300 triệu đồng.

    Các chuyên gia tìm nguyên nhân tàu vỏ thép hư hỏng. Ảnh: Báo Vietnamnet

    "Doanh nghiệp hiệp thương với các chủ tàu thép bảo chúng tôi cam kết không khiếu nại, khiếu kiện gì nữa", chủ tàu Lê Hoàng Thanh (ngụ huyện Hoài Nhơn) cho hay.

    Trong khi đó, chia sẻ với PV báo VnExpress vào chiều ngày 11/6, ông Đinh Công Khánh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định)- chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng cho hay, lãnh đạo công ty Nam Triệu đã đến gặp và đưa cho ông một văn bản soạn sẵn. Nếu ông ký, công ty sẽ đưa 200 triệu đồng, đồng thời khắc phục tàu hư hỏng.

    Theo ông Khánh, hôm đó trời tối và ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Nam Triệu năn nỉ ông ký vào văn bản rồi đưa cho họ cầm đi, một bản ông Khánh giữ lại chưa ký.

    Sau khi đọc lại, ông Khánh mới biết nội dung văn bản yêu cầu sau khi nhận tiền, ông phải rút những kiến nghị trước đó và không khiếu kiện gì với công ty Nam Triệu cũng như đơn vị cung cấp máy. Ông Khánh đã đến công ty xin lại văn bản nhưng không được.

    Ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) cũng cho biết, lãnh đạo công ty Nam Triệu mời ông đi cà phê và đề nghị ông rút đơn kiến nghị trước đó. Phía công ty thỏa thuận đưa cho ông 100 triệu đồng và cam kết lắp máy mới.

    "Khi đọc bản cam kết tôi thấy nhiều chỗ chưa sáng tỏ nên đã đề nghị để lại hoặc sửa cho phù hợp, nhưng phía Công ty bảo ký vào và tôi nghe theo”, ông Sơn cho hay.

    Trả lời báo VnExpress, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định cho biết, 7 ngư dân gửi đơn khiếu nại tàu vỏ thép gặp sự cố đã bất ngờ rút đơn khiếu nại. Tuy nhiên, tổ kiểm định tàu vỏ thép của tỉnh vẫn tiến hành kiểm định đầy đủ số tàu này.

    Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc, báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều ngày 11/6, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã nhận được văn bản của Công ty TNHH thương mại - xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (TP.HCM, gọi tắt là Công ty Hoàng Gia Phát) cam kết sẽ thay toàn bộ máy thủy mới chính hãng Mitsubishi cho 10 con tàu vỏ thép của ngư dân địa phương.

    Công ty Hoàng Gia Phát là đơn vị có ký hợp đồng với Công ty Nam Triệu cung cấp động cơ máy chính cho tàu thủy gồm 4 máy model S6R2-MPTA công suất 940 HP và 6 máy model S6R-MPTA công suất 811 HP.

    Trong văn bản của Công ty Hoàng Gia Phát nêu rõ: “Khi đưa vào sử dụng thì chúng tôi mới biết loại máy này không phù hợp với tàu cá của ngư dân. Với trách nhiệm là đơn vị cung cấp máy, tôi cam kết chịu trách nhiệm thay lại toàn bộ máy tàu thủy mới chính hãng Mitsubishi cho các tàu đã lắp đặt máy của đơn vị chúng tôi, tàu do Công ty Nam Triệu thi công, trong thời gian từ 1-3 tháng”.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tau-vo-thep-hu-hong-doanh-nghiep-ho-tro-2-ty-ngu-dan-rut-don-kien-a192975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan