+Aa-
    Zalo

    Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Diện tích trồng sầu riêng tại điểm sạt lở có một phần là đất rừng

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ sạt lở đèo Bảo Lộc khiến 3 chiến sĩ CSGT và một người dân thiệt mạng, theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai đã xác định một phần diện tích trồng sầu riêng là đất rừng

    VietNamnet đưa tin, ngày 2/8, Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) vừa có báo cáo về tình hình quy hoạch tại khu vực chốt CSGT đèo Bảo Lộc – nơi xảy ra sạt lở khiến 3 CSGT hy sinh, một người dân tử vong và các vấn đề liên quan vườn sầu riêng trên đồi.

    Trong báo cáo của Hạt Kiểm lâm, vị trí đất bị sạt lở tại chốt CSGT đèo Bảo Lộc thuộc tiểu khu 581B, thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai). Khu vực này trước đây thuộc đất lâm nghiệp do Lâm trường Đạ Huoai quản lý, đến năm 1999 bàn giao cho Ban quản lý rừng Nam Huoai.

    vu sat lo deo bao loc dien tich trong sau rieng tai diem sat lo co mot phan la dat rung 2
    Hiện trường vụ sạt lở khiến 4 người thiệt mạng. Ảnh: VietNamnet.

    Năm 2008, tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng giai đoạn 2008-2020, phần diện tích khu vực trên (gồm chốt CSGT đèo Bảo Lộc, phần diện tích trồng sầu riêng bị sạt lở và một phần diện tích miếu Ba Cô) là đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng với diện tích khoảng 2,7 ha.

    Đến năm 2013, tỉnh Lâm Đồng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tại huyện Đạ Huoai, giai đoạn 2013-2020, thì phần diện tích từ chốt CSGT đến khu vực miếu Ba Cô khoảng hơn 0,6 ha (chiều rộng tính từ mép đường vào chân taluy dương phía sau chốt đến miếu Ba Cô rộng khoảng 29m) là đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng; 2,1ha còn lại được đưa vào quy hoạch 3 loại rừng.

    Báo cáo của Hạt Kiểm lâm xác định, phần nhà của chốt CSGT không thuộc diện tích quy hoạch 3 loại rừng.

    Còn diện tích đất bị sạt trượt, gồm: một phần diện tích nằm ngoài và một phần nằm trong quy hoạch 3 loại rừng. Phần đất này do bà Đ.T.L (người địa phương) canh tác cây nông nghiệp trước năm 1985 đến nay. 

    Cung cấp thêm thông tin cho báo chí, bà L. cho biết, phần đất trên được gia đình bà khai hoang trước năm 1975, canh tác từ đó tới nay. Tại khu vực đất trên, trước năm 2019, bà L. trồng bơ, mít và một số loại cây ăn trái khác. Đến năm 2020, gia đình bà chuyển quyền sản xuất cho cháu trai gọi bằng cô, vì những loại cây này kém chất lượng. Sau đó, người cháu trai cải tạo phần đất trên để trồng cây sầu riêng đến nay.

    Liên quan đến vụ việc này, Dân trí đưa tin, ngày 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương. Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã có báo cáo sơ bộ về tính pháp lý liên quan đến chốt CSGT nằm trên đèo Bảo Lộc.

    vu sat lo deo bao loc dien tich trong sau rieng tai diem sat lo co mot phan la dat rung
    Đồi sầu riêng tại điểm sạt lở có một phần là đất rừng. Ảnh: Dân trí.

    Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết năm 1993, để cán bộ chiến sĩ CSGT có điều kiện cư trú, nghỉ ngơi trong quá trình tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, một trạm CGST đã được xây dựng tại khu vực đèo Bảo Lộc.

    "Tất cả điều kiện pháp lý liên quan đến trạm đều đầy đủ, tức là đã chuyển đổi từ đất rừng sang đất xây dựng", ông Hiệp thông tin.

    Liên quan đến nguyên nhân sạt lở, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng hàng năm, trên địa bàn tỉnh ghi nhận lượng mưa rất lớn, trong đó Bảo Lộc là nơi có lượng mưa nhiều. Khi có mưa liên tục tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, do kết cấu nền đất Bazan không bền vững.

    Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chiều 1/8, lãnh đạo Cục Lâm nghiệp cho rằng, vườn sầu riêng nằm ở vị trí sạt lở trên đèo Bảo Lộc là đất rừng phòng hộ và phải trồng cây bản địa. Việc để trồng sầu riêng chắc chắn có trách nhiệm của địa phương.

    Như đã đưa tin trước đó, khoảng 14h30 ngày 30/7, nhận thấy khu vực Chốt CSGT đèo Bảo Lộc, tại Km 103+300, Quốc lộ 20 có nguy cơ sạt lở nên một số cán bộ, chiến sỹ Trạm CSGT Madaguôi thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Lâm Đồng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giải phóng hiện trường vụ sạt lở vào sáng cùng ngày trên đèo Bảo Lộc đã trở về Chốt CSGT đèo Bảo Lộc để cùng người dân di dời phương tiện, trang thiết bị ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở.

    Bất ngờ một lượng lớn đất đá đổ xuống vùi lấp 3 cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại đây là Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường, Thượng úy Lê Quang Thành, Thượng úy Lê Ánh Sáng và 1 người dân là anh Phạm Ngọc Anh.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sat-lo-deo-bao-loc-dien-tich-trong-sau-rieng-tai-diem-sat-lo-co-mot-phan-la-dat-rung-a585226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan