Báo Đà Lạt đưa tin, sáng 2/8, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hoả tốc gửi sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện việc tổ chức kiểm tra, đánh giá nguy cơ sạt lở trên tuyến đèo Mimosa và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Hoa Đỗ Quyên (Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm).
Theo UBND tỉnh, để chủ động phòng ngừa, kịp thời xử lý các vị trí có nguy cơ sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường đèo Mimosa và đường Hoa Đỗ Quyên, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ động thành lập đoàn công tác, thành phần gồm: Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Đà Lạt và mời một số đơn vị liên quan tham gia để tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá chi tiết tất cả các vị trí có nguy cơ sạt lở trên tuyến đường đèo Mimosa (nhất là phía taluy dương); tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý trước ngày 10/8.
Đối với vị trí kè rọ đá tại Km2+720 trên tuyến đường Hoa Đỗ Quyên thuộc Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm chủ động triển khai phương án phân luồng giao thông, lắp đặt biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến (trong đó, nghiên cứu phương án lưu thông 1/2 đường để đảm bảo an toàn); hoàn thành trước ngày 3/8.
Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và đề xuất phương án, cơ chế theo quy định để kịp thời triển khai thi công hạng mục kè chắn tại Km2+720 trong tháng 8/2023.
Thời gian này, Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng thường xuyên xảy ra mưa lớn, vào cao điểm mùa mưa với những cơn mưa lớn kéo dài khiến các bờ taluy ở quanh khu vực TP. Đà Lạt càng xuống cấp hơn, có nguy cơ sạt trượt, sụp đổ bất cứ lúc nào. Như vừa qua ở Đà Lạt xảy ra liên tiếp các vụ sạt lở đất, sập bờ taluy gây thiệt hại nhiều về người và tài sản, nên được đánh giá là vấn đề nguy hiểm cần được quan tâm ở địa phương.
Hiện trạng bờ taluy bằng kè rọ đá nằm sát đường Hoa Đỗ Quyên (Km2+720), đoạn qua làng Đarahoa, đã bị xiêu vẹo. Đoạn ta luy làm bằng rọ đá này dài chừng 50m, cao hơn 3m, hiện đã bị dịch chuyển ra ngoài. Bờ taluy sát đường Hoa Đỗ Quyên đã trở thành mối nguy hiểm rình rập đến tính mạng và tài sản của người dân, du khách mỗi khi ngang qua đường.
Hiện nay, tại 2 đầu đoạn taluy làm bằng rọ đá, đơn vị chức năng đã cắm biển và giăng dây để cảnh báo người đi đường. Ban Quản lý khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng đã dự kiến làm lại kè chắn tại Km2+720 đường Hoa Đỗ Quyên với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng.
Đáng lưu ý, kể từ tháng 2/2023, khi tỉnh Lâm Đồng đóng đèo Prenn để nâng cấp, mở rộng thì đèo Mimosa và cung đường Hoa Đỗ Quyên trở thành những tuyến đường chính ra vào Đà Lạt theo hướng quốc lộ 20. Do đó, lưu lượng xe cộ tăng vọt trên 2 tuyến đường này, báo Tiền phong đưa tin.
Bảo An(T/h)