+Aa-
    Zalo

    Vụ "sang tay" dự án VP6 Linh Đàm: Dàn cựu lãnh đạo COMA lĩnh án

    (ĐS&PL) - Sau một ngày xét xử, chiều 9/8, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt 3 bị cáo trong vụ "sang tay" dự án VP6 Linh Đàm.

    Thông tin trên báo Dân trí, sau một ngày xét xử, chiều 9/8, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Cổ phần COMA 18.

    HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo Lê Huy Lân (62 tuổi), cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần COMA 18, và Nguyễn Xuân Phong (56 tuổi), cựu Phó tổng giám đốc COMA 18, là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây ra thiệt hại.

    Trong đó, bị cáo Lê Huy Lân phạm tội với vai trò là người đứng đầu, chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành các hoạt động của tổ chức, công ty.

    Song bị cáo Lân có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nhiều thành tích trong công tác.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Dân trí

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Dân trí 

    Từ những điều trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Huy Lân 8 năm tù; Nguyễn Xuân Phong 5 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

    Đối với tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Khương (69 tuổi) - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Cơ khí xây dựng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

    Về biện pháp tư pháp, HĐXX tuyên chuyển số tiền 64 tỷ đồng đang giữ tại tài khoản của Chi cục Thuế quận Hoàng Mai (Hà Nội) và tài khoản của Thanh tra TP.Hà Nội sang tài khoản của Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội để sung công quỹ.

    Trước đó, báo Tiền phong dẫn nội dung vụ án thể hiện, Công ty cổ phần COMA 18 được thành lập và hoạt động từ năm 2005, vốn điều lệ doanh nghiệp là hơn 134 tỷ đồng, trong đó Nhà nước chiếm 51% do Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) giữ cổ phần, bị cáo Lân làm Tổng giám đốc.

    Năm 2010, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) ký hợp đồng chuyển giao hạ tầng lô đất VP6 cho Công ty COMA 18 để thực hiện dự án. Trong hợp đồng nêu rõ không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba trong thời gian thực hiện. UBND TP Hà Nội cũng chấp thuận đề xuất xây dựng tại lô đất này.

    Tuy nhiên, năm 2013, bị cáo Lê Huy Lân ký tờ trình 409 gửi Tổng công ty COMA, xin chuyển nhượng dự án trên và được bị cáo Khương cùng các thành viên trong Hội đồng thành viên COMA đã chấp thuận cho Công ty COMA 18 được chuyển nhượng dự án hoặc hợp tác kinh doanh.

    Các thành viên Hội đồng quản trị COMA đều đồng ý chuyển nhượng dự án cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản (Tập đoàn Mường Thanh) với mức giá không dưới 12,9 tỷ đồng.

    Tháng 7 cùng năm đó, Công ty COMA 18 và doanh nghiệp của ông Thản ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nội dung “công ty của ông Lê Thanh Thản góp 95% tổng mức đầu tư dự án, tương đương hơn 12,3 tỷ đồng và được hưởng 100% kết quả kinh doanh”. Trên hợp đồng cũng xác định, doanh nghiệp của vị đại gia “điếu cày” có trách nhiệm kê khai, nộp các khoản thuế.

    Khi COMA 18 có giấy ủy quyền cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện dự án, doanh nghiệp này đã xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt từ 25 tầng lên 37 tầng (từ 138 lên 840 căn hộ, tăng 702 căn) và tăng 630m2 đất xây dựng.

    Năm 2015, tòa nhà đưa vào sử dụng, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, xuất hóa đơn GTGT, thu tiền của khách hàng. Chỉ một năm sau đó, Thanh tra Hà Nội ra kết luận, tạm tính tiền sử dụng đất của dự án VP6 Linh Đàm là hơn 74,8 tỷ đồng.

    Đến năm 2023, Sở TN&MT Hà Nội ra kết luận giám định cho thấy, hành vi của nhóm lãnh đạo COMA 18 khi giao đất cho doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản, gây thiệt hại hơn 64,3 tỷ đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-sang-tay-du-an-vp6-linh-am-dan-cuu-lanh-ao-coma-linh-an-a454963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan