+Aa-
    Zalo

    Vụ nhiều học sinh ở Bắc Kạn nhập viện sau bữa ăn: Thực đơn có gì?

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm ban đầu xác định vi khuẩn tụ cầu vàng gây ra bùng phát bệnh ở trường học tại Bắc Kạn.

    Sài Gòn giải phóng đưa tin, cập nhật đến hết ngày 22/9, tổng cộng có 57 học sinh và người lớn phải nhập viện, trong khi 25 bệnh nhân khác đang được theo dõi, điều trị tại nhà.

    Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 22/9, để đánh giá nguyên nhân hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học và THCS Nông Thượng (TP Bắc Kạn) phải nhập viện với các triệu chứng nôn, sốt, đau bụng, tiêu chảy.

    Các trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

    Các trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

    Sau hơn 24 giờ điều tra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã công bố kết quả xét nghiệm ban đầu, xác định vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) là nguyên nhân gây ra sự bùng phát bệnh trong trường học.

    Theo báo cáo của cơ quan này, xét nghiệm trên 6 mẫu bệnh nhân đã cho kết quả dương tính với vi khuẩn tụ cầu vàng. Loại vi khuẩn này thường gây ra các vấn đề về ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

    Trong bữa ăn bán trú trưa 19/9, có 88 học sinh và 5 giáo Trường Tiểu học và THCS Nông Thượng TP Bắc Kạn cùng ăn, thực đơn bao gồm cơm, thịt gà chiên, canh rau dưa, khoai tây xào, dưa hấu.

    Sáng hôm sau, tất cả học sinh đi học, sức khỏe bình thường nhưng đến 9h, 20 em xuất hiện sốt nóng, đau bụng, đau đầu, tiêu chảy, được đưa vào vào Trung tâm Y tế thành phố cấp cứu. Con số tiếp tục tăng lên sau đó, những người này cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn, với các triệu chứng tương tự.

    Hiện, hầu hết người bệnh ổn định, không có ca nguy kịch.

    Tụ cầu vàng (S.aureus) có thể xuất hiện mọi nơi trong môi trường tự nhiên, nguy cơ gây bệnh, ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, tụ cầu vàng đều đề kháng với nhiều loại kháng sinh khác nhau, được gọi vi khuẩn siêu kháng thuốc, gây khó khăn trong điều trị. Tụ cầu vàng có độc tố rất mạnh, nếu ăn phải thực phẩm có tụ cầu vàng hoặc độc tố của chúng thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất có thể xảy ra, dễ gây ra thành dịch.

    Để tránh mắc ngộ độc thực phẩm do tụ cầu, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín như tiết canh, gỏi, nem chua, nem chạo; không ăn rau sống, không uống nước chưa đun sôi. Cần vệ sinh môi trường thật tốt, nhất là vệ sinh môi trường bệnh viện, môi trường sinh hoạt trong mỗi gia đình, thông tin trên báo Vnexpress.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-nhieu-hoc-sinh-o-bac-kan-nhap-vien-sau-bua-an-thuc-on-co-gi-a466986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan