+Aa-
    Zalo

    Vụ Ngọc Trinh bị bắt: Chuyên gia tâm lý tội phạm nói về động cơ phía sau hành vi của “nữ hoàng nội y”

    (ĐS&PL) - TS Đoàn Văn Báu - chuyên gia tâm lý tội phạm cho rằng, Ngọc Trinh cùng ekip dàn dựng cảnh lái mô tô với những tư thế nguy hiểm, quay clip đăng lên mạng xã hội nhằm mục đích câu view, câu like.

    Ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng", "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" liên quan đến vụ người mẫu Ngọc Trinh (tức Trần Thị Ngọc Trinh, 34 tuổi) thả 2 tay khi lái mô tô gây xôn xao.

    Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh về tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự.

    Bên cạnh đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Xuân Đông (36 tuổi, ngụ quận 4) về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 314, 318 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân TP đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên.

    vu ngoc trinh bi bat chuyen gia tam ly toi pham noi ve dong co phia sau hanh vi cua nu hoang noi y
    Ngọc Trinh tại cơ quan cảnh sát. Ảnh: Dân Trí

    Chuyên gia tâm lý nhận định động cơ phía sau hành vi của Ngọc Trinh

    Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí dẫn lời TS Đoàn Văn Báu - chuyên gia tâm lý tội phạm cho hay, Trinh đã cùng ekip dàn dựng cảnh lái mô tô với những tư thế nguy hiểm rồi quay clip đăng lên mạng xã hội. Khi thực hiện hành động này, cô đã không cân nhắc được việc làm của mình gây tác hại như thế nào đến cộng đồng mạng và những người xung quanh.

    Theo vị chuyên gia, Ngọc Trinh là người mẫu nổi tiếng, có hàng triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, những clip vi phạm luật giao thông đăng tải như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

    Cụ thể, các thanh thiếu niên sẽ nghi rằng người nổi tiếng như Ngọc Trinh có thể công khai biểu diễn chạy xe bốc đầu, lạng lách, thả tay thì ai cũng có thể làm được việc này. Nhiều người sẽ phát sinh hành vi bắt chước, ủng hộ xu hướng vi phạm pháp luật.

    Theo nhận định của TS Đoàn Văn Báu, động cơ của Ngọc Trinh là để câu view, câu like, chứ không phải tuyên truyền hoạt động vi phạm pháp luật. Có thể Ngọc Trinh chưa nhận thức nên mới vi phạm pháp luật.

    TS Đoàn Văn Báu cũng cho rằng, việc công an khởi tố tội danh Gây rối trật tự công cộng đối với Ngọc Trinh là đúng người đúng tội, và hành vi lái xe phản cảm của cô là đáng lên án.

    "Lúc đầu, khi Ngọc Trinh đăng tải clip lái mô tô, đã có rất nhiều ý kiến về hành vi này nhưng cô không tháo gỡ, có thể thấy rằng nữ người mẫu chưa nhận thức rõ mình có sai phạm hay không. Đến khi bị bắt thì mới thừa nhận mình vi phạm pháp luật",báo Dân Trí dẫn lời TS Đoàn Văn Báu.

    video--giay-phut-nguoi-mau-ngoc-trinh-va-tran-xuan-dong-bi-bat-tam-giam---bao-nguoi-lao-dong-480p.mp4

    Chia sẻ thêm về việc người nổi tiếng cần ý thức hành vi của mình, TS Đoàn Văn Báu nói mạng xã hội hiện nay có tốc độ truyền tải thông tin nhanh và ảnh hưởng rất lớn. Với những người nổi tiếng, họ thường tạo ra xu hướng trong xã hội.

    Càng nổi tiếng, họ càng được công chúng biết đến. Vì thế, theo TS Đoàn Văn Báu, lời nói, hành vi của những người này cũng cần chuẩn mực, đặc biệt phải hướng đến những điều tốt đẹp, thận trọng trong hành động và phát ngôn.

    Họ cần có tính xây dựng ý thức chấp hành pháp luật chứ không phải tuyên truyền các hành vi vi phạm pháp luật, phi đạo đức, lệch chuẩn, không đúng mực.

    Đồng thời, đội ngũ truyền thông cho những người nổi tiếng, nghệ sĩ cũng phải có định hướng rõ ràng để tránh những hành vi vi phạm pháp luật trong tương lai.

    Vị chuyên gia đề xuất: "Những clip vi phạm pháp luật như vậy mà được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội thì cơ quan chức năng cũng phải làm việc với đơn vị chủ quản nền tảng này để có bộ lọc những nội dung vi phạm”.

    Vụ người mẫu Ngọc Trinh bị bắt dưới góc nhìn chuyên gia pháp lý

    Trao đổi với tạp chí Đời Sống & Pháp Luật, Luật sư Lê Hồng Hiển - Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, với thông tin diễn biến ban đầu thì có thể Ngọc Trinh bị khởi tố theo Khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự với khung hình phạt là phạt tiền từ 5.000.000 - 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

    vu ngoc trinh bi bat chuyen gia tam ly toi pham noi ve dong co phia sau hanh vi cua nu hoang noi y1
    "Nữ hoàng nội y" tạo dáng nguy hiểm trên xe mô tô. Ảnh: VietNamNet

    Trong vụ án này có 2 bị can là Trần Thị Ngọc Trinh (Tội gây rối trật tự công cộng) và Trần Xuân Đông (Tội gây rối trật tự công cộng & Tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức). 

    Theo luật sư Lê Hồng Hiển, việc có áp dụng biện pháp tạm giam hay không phụ thuộc vào nhận định, đánh giá của cơ quan tiến hành tố tụng, cụ thể đây là cơ quan điều tra.

    Trong trường hợp xét thấy việc để cho bị can được tại ngoại (cấm đi khỏi nơi cư trú) có thể làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra, có thể bị can tiêu huỷ chứng cứ hoặc tiếp tục phạm tội hay gây khó khăn cho quá trình điều tra thì cơ quan điều tra sẽ áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can.

    “Trong trường hợp, bị can phạm 1 tội hoặc 2 tội ít nghiêm trọng mà có nơi cư trú rõ ràng, hợp tác với cơ quan điều tra, đồng thời không có dấu hiệu bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội thì cơ quan điều tra có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú mà không bắt buộc tạm giam”, luật sư Lê Hồng Hiển nói.

    XEM THÊM: Vụ "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh bị bắt: Trần Xuân Đông khai biết đăng ký xe là giả, nhưng thấy rẻ nên mua

    Trong khi đó, Luật sư Phạm Hồng Kiên - Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt chia sẻ, gây mất trật tự công cộng là hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân. Người có hành vi gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Tại Khoản 2, Điều 318, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, nếu phạm tội có tổ chức, xúi giục người khác phạm tội, dùng hung khí, tái phạm nguy hiểm, hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng theo quy định có thể bị phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

    Báo Dân Trí đưa tin, một cán bộ Công an quận 11 (TP.HCM) cho biết, những hành vi lái mô tô rồi quay clip đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội của Ngọc Trinh rõ ràng là ảnh hưởng không tốt đến tâm lý nhiều người. Nếu công an không xử lý thì sẽ có rất nhiều thanh thiếu niên học hỏi làm theo.

    Theo cán bộ công an, trật tự an toàn giao thông trên thành phố hiện phức tạp, nếu không ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi vi phạm thì càng nguy hiểm hơn. Nếu công an không xử lý nữ người mẫu thì sắp tới nhiều thanh thiếu niên lái xe làm những trò nguy hiểm hơn thì sao.

    Việc xử lý nghiêm của cơ quan chức năng nhằm cảnh báo những người có âm mưu chuẩn bị làm những hành vi tương tự từ bỏ ý định.

    "Tôi nghĩ động cơ của cô người mẫu này là muốn làm nổi, ra vẻ ta đây có tiền muốn làm gì làm. Hành vi này không thể chấp nhận được. Những người nổi tiếng trên mạng xã hội càng phải tôn trọng mọi người, tôn trọng bản thân, có ý thức pháp luật chứ không phải muốn làm gì thì làm, nói gì thì nói", báo Dân Trí dẫn lời cán bộ công an.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ngoc-trinh-bi-bat-chuyen-gia-tam-ly-toi-pham-noi-ve-dong-co-phia-sau-hanh-vi-cua-nu-hoang-noi-y-a596058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan