+Aa-
    Zalo

    Vũ khí "thay đổi cuộc chơi" sẵn sàng đến Ukraine, Nga đứng trước nguy cơ mất ưu thế trên không?

    (ĐS&PL) - Giới phân tích nhận định Nga sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất ưu tế trên không nếu Ukraine đưa tiêm kích F-16 nhận được từ phương Tây vào chiến đấu.

    Newsweek dẫn lời nhà phân tích Frederik Mertens Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague nhận định, tiêm kích F-16 sẽ mang lại cho Ukraine khả năng phòng thủ và tấn công rất cần thiết. Đã có những dấu hiệu cho thấy Nga lo lắng về sự xuất hiện sắp tới của những chiếc F-16.

    Theo đó, quân đội Nga đã bắt đầu chuẩn bị di chuyển các căn cứ ở Biển Đen xa hơn về phía Đông khỏi Ukraine. Đây được cho là một dấu hiệu rõ ràng về mối nguy hiểm tiềm ẩn do sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu F-16 sắp xảy ra.

    “Chúng tôi đã thấy thiệt hại mà lực lượng không quân Ukraine đã gây ra với các máy bay chiến đấu Su-24 cũ và Storm Shadow hiện đại ở Crimea. Mối đe dọa từ tiêm kích F-16 sẽ lớn hơn nhiều, vì những máy bay Mỹ này có giao diện phù hợp để tận dụng tối đa tiềm năng của vũ khí phương Tây”, nhà phân tích Mertens nói.

    vu khi thay doi cuoc choi san sang den ukraine nga dung truoc nguy co mat uu the tren khong
    Giới phân tích dự đoán Nga có thể sẽ mất ưu thế trên không khi Ukraine nhận tiên kích F-16. Ảnh: WSJ

    Cũng có quan điểm tương tự, nhà phân tích George Barros đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho hay, Ukraine trước đó đã không thể kiểm soát không phận gây khó khăn cho các động tấn công. Song, tiêm kích F-16 có thể giúp Kiev thay đổi điều này.

    Trong khi đó, bà Daniel Rice - cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine chia sẻ, việc F-16 được đưa vào chiến đấu với số lượng lớn sẽ mang lại cho Ukraine ưu thế trên không để bảo vệ quân đội ở tiền tuyến trước các trực thăng tấn công và máy bay không người lái cảm tử của Nga.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga.

    Ông Yuriy Ihnat – phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine trong cuộc phỏng vấn mới nhất được chia sẻ trên kênh Telegram “Warriors Ukraine” xác nhận lô tiêm kích F-16 đầu tiên có thể đã sẵn sàng để chuyển đến Ukraine nhưng quá trình này vẫn đang diễn ra và sẽ hoàn tất khi các phi công cũng như nhân viện hỗ trợ được chuẩn bị đầy đủ.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 26/12 thông báo trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cho biết, nhóm phi công Ukraine đầu tiên dự kiến lái tiêm kích F-16 đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Anh và chuyển sang huấn luyện cùng các tiêm kích này ở Đan Mạch.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tuyên bố việc các phi công Ukraine được huấn luyện lái F-16 "đóng góp rất đáng kể cho Liên minh Năng lực Không quân quốc tế của Ukraine". Ông nói thêm rằng khóa đào tạo là rất quan trọng để trang bị cho các phi công Ukraine những kỹ năng họ cần trong cuộc chiến chống Nga.

    Phương Uyên (Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-san-sang-den-ukraine-nga-dung-truoc-nguy-co-mat-uu-the-tren-khong-a605358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan