+Aa-
    Zalo

    Vụ KĐT Thanh Hà "khát nước": Trạm cấp nước chỉ cách nghĩa trang khoảng 500m

    (ĐS&PL) - Nhà máy nước phục vụ KĐT Thanh Hà không đảm bảo chất lượng phải dừng hoạt động, vì thế hàng nghìn người dân nơi đây sống trong cảnh thiếu nước nửa tháng qua.

    Những ngày qua, tình trạng mất nước sạch kéo dài tại KĐT Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân bị đảo lộn. Để có nước sinh hoạt, người dân phải khổ sở đi xách từng xô nước được cứu trợ đưa lên nhà.

    Trước đó, 14/10, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết đơn vị đã dừng khai thác nguồn nước ngầm tại trạm cấp nước Thanh Hà. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nước những ngày qua của hàng ngàn người.

    Nguyên nhân của việc dừng cung cấp nguồn nước ngầm là từ đầu tháng 10, cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh nước sinh hoạt của họ có màu sắc khác thường, mùi clo rất đậm và nồng. Nhiều trường hợp trẻ nhỏ sau khi sử dụng phải đến các cơ sở y tế điều trị mẩn ngứa, bong tróc da.

    Kết quả xét nghiệm mẫu nước có hàm lượng Amoni trong nước gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng Clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.

    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 1
    Được biết, trạm cấp nước Thanh Hà (Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà) được xây dựng tại KĐT Thanh Hà A, xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội) là trạm cấp nước cho toàn bộ khu đô thị với 23 tòa chung cư, trên 16.000 cư dân.
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 2
    Theo báo Người lao động, quanh khu vực trạm cấp nước này có một trạm bê-tông, một sân golf và nghĩa trang với hàng trăm ngôi mộ.
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 3
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 7
    Từ vị trí trạm cấp nước tới khu vực trạm bê-tông khoảng 200 m và tới khu vực nghĩa trang là 500 m. Khu vực nghĩa trang chỉ cách trạm cấp nước hơn 500 m. Cạnh đó là một hồ nước khá rộng.
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 5
    Theo báo VTC News, lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho rằng theo quy định tại thông tư 01/2021 của Bộ Xây dựng, khoảng cách tối thiểu từ khu huyệt mộ nghĩa trang hung táng tới điểm lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của đô thị, điểm dân cư nông thôn tập trung là 1.500m. Điều này áp dụng trong điều kiện lý tưởng, tức là khu vực chôn cất phải có hệ thống thu gom nước thấm huyệt mộ, nước mưa chảy tràn để xử lý, không được thấm trực tiếp vào nước ngầm hoặc chảy tràn vào hệ thống mặt nước bên ngoài nghĩa trang.
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 6
    Về việc xử lý nguồn nước, vị này cho hay bất kỳ nguồn nước nào cũng có thể xử lý sạch. Tuy nhiên, cần nghiên cứu cụ thể mức độ ô nhiễm để có thể áp dụng những công nghệ phù hợp. Nếu nước quá ô nhiễm mà công nghệ xử lý không đủ có thể dẫn đến nước không đảm bảo.
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 8
    Mương nước thải gần trạm nước.
    vu kdt thanh ha khat nuoc tram cap nuoc chi cach nghia trang khoang 500m 4

    Hoàng Yên(T/h)

    Nguồn: Người lao động, Tuổi Trẻ, VTC News

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-kdt-thanh-ha-khat-nuoc-tram-cap-nuoc-chi-cach-nghia-trang-khoang-500m-a596401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan