Sự việc ông Nguyễn Quốc H. (41 tuổi), nhà trên đường Lê Văn Sỹ (Q.3, TP.HCM) nhận hóa đơn tiền nước kỳ tháng 2/2024 lên tới 57 triệu đồng cho hơn 3.000 m3 nước sinh hoạt dù những tháng trước chỉ 20 m3 khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Ông Nguyễn Quốc H. cho biết trên Tiền phong, tháng 1/2024 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau.
Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên, ông H. quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.
Chủ gia đình tính toán, nếu 3.000m3 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày gia đình ông phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ. Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, ông đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5m3/giờ.
Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình ông làm thất thoát 2m3 nước/giờ. Với việc sử dụng 2m3 nước/giờ, gia đình ông phải xài liên tục trong 60 ngày mới đủ 3.000m3 nước.
Liên quan đến sự việc, ông Đặng Ngọc Hà, Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết trên Dân trí, đã có văn bản, yêu cầu ông Nguyễn Quốc H. thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước hơn 57 triệu đồng.
Hạn chót việc thanh toán đến ngày 10/8. Nếu quá thời hạn nêu trên, chủ hộ chưa liên hệ giải quyết, đơn vị cấp nước sẽ ngừng dịch vụ cấp nước tại địa chỉ trên.
Ông Nguyễn Quốc H. cho biết, việc nước tiêu thụ tăng cao bất thường trong 1 tháng, phía đơn vị cấp nước không làm rõ nguyên nhân mà ra thông báo tạm ngưng cung cấp nước khiến ông bức xúc.