+Aa-
    Zalo

    Vụ hài cốt người phụ nữ giao gas mất tích bí ẩn 13 năm: Phân tích đáng chú ý của luật sư

    (ĐS&PL) - Theo quan điểm của luật sư, việc cơ quan điều tra đã bắt được hung thủ của vụ án là một thành tích đáng khen ngợi của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

    Liên quan đến vụ hài cốt người phụ nữ giao gas mất tích bí ẩn 13 năm ở Hải Phòng, cơ quan chức năng đã bắt được nghi phạm là Bùi Trung Thành (SN 1993, trú cùng thôn và chỉ cách nhà chị T khoảng 300m).

    Nạn nhân vụ việc được xác định là chị N.T.T (SN 1988, 5, xã Lại Xuân, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng). Đáng chú ý, khi gây án, nghi phạm Thành mới 17 tuổi.

    vu hai cot nguoi phu nu giao gas mat tich bi an 13 nam goc nhin phap ly sau khi nghi pham bi bat dspl 1
    Nghi phạm vụ hài cốt người phụ nữ giao gas mất tích bí ẩn 13 năm.

    Dưới góc độ pháp lý nhận định về vụ việc với Đời sống & Pháp luật, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội, nhận định hành vi của đối tượng theo lời khai nhận tội là rất manh động, tàn nhẫn.

    Luật sư Cường cho rằng, việc cơ quan điều tra đã bắt được hung thủ của vụ án là một thành tích đáng khen ngợi của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

    Với diễn biến như thông tin từ cơ quan công an cung cấp, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Bùi Trung Thành về tội giết người và tội cướp tài sản để điều tra theo quy định của pháp luật.

    Cơ quan điều tra tiếp tục thực nghiệm hiện trường, lấy lời khai người làm chứng và tiến hành các hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật để làm sáng tỏ bản chất của vụ án, làm căn cứ xử lý đối tượng này theo quy định của pháp luật.

    Cơ quan điều tra sẽ làm rõ tính trung thực trong lời khai nhận tội của đối tượng này để xác định lời khai nhận tội có đúng hay không, về nguyên tắc là "trọng chứng hơn trọng cung".

    Khi có căn cứ xác định đây chính là đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội, tại thời điểm thực hiện hành vi đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người và tội cướp tài sản.

    vu hai cot nguoi phu nu giao gas mat tich bi an 13 nam goc nhin phap ly sau khi nghi pham bi bat dspl 2
    Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội. 

    Vụ việc xảy ra vào năm 2010, thời điểm đó Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 đang có hiệu lực pháp luật. Theo đó tội cướp tài sản được quy định tại điều 133 và tội giết người được quy định tại điều 93 của bộ luật này.

    Ở thời điểm đó hai tội danh này đều có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội thì đối tượng này mới 17 tuổi, là người chưa thành niên phạm tội nên sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật về người chưa thành niên phạm tội.

    Theo đó, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội thì không áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình. Mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất là 18 năm tù.

    Chính vì vậy, mặc dù hiện nay đối tượng đã gần 30 tuổi, nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi, đối tượng mang ý chí chủ quan của người chưa đủ 18 tuổi nên được áp dụng quy định pháp luật về người dưới 18 tuổi phạm tội. Theo đó hình phạt mà đối tượng này có thể bị áp dụng cho cả hai tội danh là không quá 18 năm tù theo quy định của pháp luật.

    Ngoài ra vấn đề thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự cũng được xem xét. Tuy nhiên, với tội giết người và tội cướp tài sản là đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng nên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 20 năm với tội đặc biệt nghiêm trọng, 15 năm với tội phạm rất nghiêm trọng. Đến nay, sự việc mới trải qua 13 năm nên vẫn chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, đối tượng này có thể bị xử lý hình sự về cả hai tội danh là tội giết người và cướp tài sản.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hai-cot-nguoi-phu-nu-giao-gas-mat-tich-bi-an-13-nam-phan-tich-dang-chu-y-cua-luat-su-a604610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan