+Aa-
    Zalo

    Vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai: Hé lộ điểm chung của 5 nạn nhân tử vong

    (ĐS&PL) - Theo lãnh đạo xã Vĩnh Thanh, cả 5 nạn nhân tử vong liên quan đến vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai đều có các triệu chứng dấu hiệu ngưng tim, rối loạn nhịp tim.

    Ngày 9/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc gia đình có 5 người tử vong, 1 người may mắn thoát chết ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

    Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch) để điều tra về tội Giết người.

    Nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích. Ảnh: Người lao động

    Nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích. Ảnh: Người lao động

    Điểm chung của 5 nạn nhân tử vong

    Theo báo Người lao động, bước đầu nghi phạm Bích khai nhận đã dùng xyanua đầu độc khiến 3 người thân (chồng và 2 cháu) tử vong. Riêng người cháu ruột N.H.B.T. (18 tuổi) được Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) cứu chữa đã xuất viện.

    Riêng 2 trường hợp tử vong còn lại là cha ruột và con trai Bích, cơ quan điều tra đang làm rõ có hay không sự liên quan giữa hành vi của nghi phạm với cái chết của những người này.

    Theo lãnh đạo xã Vĩnh Thanh, khi B.T. được bệnh viện phát hiện trong người có chất độc xyanua, gia đình mới gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng.

    Với những trường hợp tử vong trước đó, gia đình ông Ng.V.H. (cha ruột Bích, 1 trong những nạn nhân) không trình báo chính quyền địa phương.

    Đáng chú ý, cả 5 người tử vong nêu trên đều có các triệu chứng liên quan dấu hiệu ngưng tim, rối loạn nhịp tim.

    Cụ thể, anh N.T.T.T (38 tuổi, con rể ông H, chồng Bích) phát bệnh vào ngày 14/10/2023, đến ngày 18/10/2023 thì tử vong.

    Đến tháng 12/2023, ông H. nhập viện cấp cứu và 1 tuần sau thì tử vong.

    Đầu tháng 1/2024, bé N.K.D. (cháu ngoại ông H.) bất ngờ ngưng tim. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cứu chữa nhưng không qua khỏi, tử vong vào ngày 2/1.

    Cuối tháng 3/2024, bé N.H.M. (14 tuổi, con anh N.T.T.T) ngưng tim, được đưa đến Trung tâm Ytế huyện Nhơn Trạch cấp cứu nhưng đã tử vong ngoại viện.

    Người thứ 5 là bé N.H.N. (12 tuổi, cháu nội ông H.), ngưng tim, ngưng thở vào ngày 25/5. Bé được đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

    Chai nhựa chứa chất độc xyanua. Ảnh: Người lao động

    Chai nhựa chứa chất độc xyanua. Ảnh: Người lao động

    Tại cơ quan công an, bước đầu Bích chỉ thừa nhận dùng chất độc xyanua đầu độc chồng và 3 người cháu, khiến 3 người tử vong (B.T. may mắn thoát nạn).

    Vì sao không xét nghiệm tìm độc chất?

    Theo nguồn tin trên báo Dân trí, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết có tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhân N.K.D. và N.H.N trong vụ việc trên.

    Cụ thể, đầu tháng 1/2024, D. được chuyển từ một bệnh viện tuyến dưới đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng đã ngưng tim. Các bác sĩ đã tích cực cấp cứu, nhồi tim liên tục nhưng tình trạng không cải thiện. Bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện.

    Tháng 5/2024, N. (12 tuổi) cũng vào viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, mạch bằng 0. Sau khi ekip cấp cứu tiến hành hồi sức, bệnh nhân có tim trở lại nhưng đã chết não, thang đo hôn mê (Glasgow) còn 3 điểm, không thể cứu chữa.

    Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hai cháu bé tại Đồng Nai khi chuyển đến đây đều đã ngưng tim. Ảnh: Dân trí

    Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hai cháu bé tại Đồng Nai khi chuyển đến đây đều đã ngưng tim. Ảnh: Dân trí

    Về lý do bệnh nhân không được làm xét nghiệm tìm độc chất, nguồn tin từ bệnh viện cho biết, 2 trẻ nhập viện ở các thời điểm khác nhau và đều ngưng tim trước khi vào viện, triệu chứng như đột quỵ tim mạch.

    Cùng với đó, phía gia đình nạn nhân khai trước đó nhà có tiền sử một số người bị tai biến tử vong, bệnh tim mạch, có gen đột quỵ, đồng thời chủ động xin về, nên không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm. Do đó, các bệnh nhân đã được bệnh viện bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

    Dưới góc độ pháp lý, tờ Người đưa tin dẫn lời luật sư Phạm Hồng Kiên (Giám đốc Công ty luật Cán cân Việt) cho biết, theo thông tin đến hiện tại, nghi phạm đã thừa nhận đầu độc chồng và các cháu của mình. Tuy nhiên, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ lời khai này có phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác hay không.

    Đây là vụ án hình sự phức tạp liên quan đến nhiều nạn nhân, thời gian thực hiện hành vi phạm tội kéo dài nên việc thu thập chứng cứ sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ thận trọng phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án, thu thập các chứng cứ để chứng minh tội phạm.

    Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng như: hành vi có tính chất côn đồ hoặc động cơ đê hèn, giết từ hai người trở lên… nên đối tượng có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tử hình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-au-oc-xyanua-o-ong-nai-he-lo-iem-chung-cua-5-nan-nhan-tu-vong-a443374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan