+Aa-
    Zalo

    Vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai: Luật sư nhận định nghi phạm có nhiều tình tiết tăng nặng

    (ĐS&PL) - Nguyễn Thị Hồng Bích đầu độc người thân bằng thuốc độc xyanua, theo luật sư nghi phạm này có thể đối diện nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

    Vụ đầu độc người thân bằng thuốc độc xyanua gây chấn động

    Ngày 8/7, sau khi khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi giết người quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

    Quá trình mở rộng điều tra cơ quan công an xác định, Bích chính là đối tượng đã dùng thuốc độc xyanua để giết nhiều người thân trong gia đình chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống.

    Theo đó, do Bích và chị dâu xảy ra mâu thuẫn nên nữ nghi phạm này đã đầu độc cháu N.H.B.T. (18 tuổi, là con của anh trai và chị dâu sống cùng nhà) bằng viên thuốc con nhộng trộn với thuốc độc xyanua.

    Bích khai nhận, không chỉ dùng thuốc độc xyanua để đầu độc cháu T. trước đó, đối tượng này cũng đã sử dụng thuốc xyanua để đầu độc chồng và 2 cháu ruột của mình.

    Tuy nhiên, theo cơ quan công an, đây mới chỉ là lời khai ban đầu của Bích. Để xác định rõ động cơ, mục đích của đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ động cơ của đối tượng này.

    Nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích chỉ nơi cất giấu chai thuốc độc trong khu vực nghĩa trang gần nhà. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

    Nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích chỉ nơi cất giấu chai thuốc độc trong khu vực nghĩa trang gần nhà. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

    Cơ quan công an đã thu giữ 1 chai nhựa màu trắng bên trong có chứa tinh thể (trọng lượng khoảng 0,7kg), Bích cất dấu trong khuôn viên ở một nghĩa trang thuộc ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch). Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định đó là kali xyanua là chất cực độc.

    Quá trình điều tra, lực lượng chức năng còn xác định, Bích có nợ nần tiền bạc bên ngoài. Sau cái chết của chồng và con, Bích được hưởng số tiền bảo hiểm khoảng 800 triệu đồng. Số tiền này Bích dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.

    Góc nhìn của luật sư

    Trao đổi dưới góc độ pháp lý, TS.LS Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này, bước đầu cơ quan chức năng xác định gia đình đối tượng này có nhiều người đã tử vong với cùng triệu chứng giống như trúng độc. Sau khi bị tạm giữ thì đối tượng này đã có lời khai thừa nhận hành vi phạm tội, cơ quan điều tra cũng thu thập được một số vật chứng của vụ án là hoạt chất kịch độc, có khả năng dẫn đến các nạn nhân tử vong.

    Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân các nạn nhân tử vong có phải do hóa chất đó không, những hóa chất thu giữ được có phải là hóa chất có trong cơ thể các nạn nhân hay không và tiếp tục thu thập các chứng cứ để chứng minh nghi phạm này là người sử dụng các loại hóa chất này để đầu độc nạn nhân làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. 

    Luật sư Đặng Văn Cường.

    Luật sư Đặng Văn Cường.

    Đến đây, nghi phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội là đầu độc chồng và các cháu của mình, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ lời khai này có phù hợp với các tài liệu chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được hay không, động cơ mục đích thực hiện hành vi là gì và đặc biệt xác định nạn nhân chết có phải do bị đầu độc hay không.

    Theo vị trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, với diễn biến sự việc như vậy thì có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng này về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ hoặc động cơ đê hèn, giết từ hai người trở lên… nên đối tượng này có thể sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

    "Đây là vụ án hình sự phức tạp liên quan đến nhiều nạn nhân, thời gian thực hiện hành vi phạm tội kéo dài, việc thu thập chứng cứ sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ thận trọng phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án, thu thập các chứng cứ để chứng minh tội phạm. Đồng thời quá trình điều tra vụ án, cần phải làm rõ nguyên nhân động cơ phạm tội, khả năng nhận thức điều khiển hành vi của đối tượng này để có căn cứ giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-au-oc-xyanua-o-ong-nai-luat-su-nhan-inh-nghi-pham-co-nhieu-tinh-tiet-tang-nang-a443232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan