Liên quan đến vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, TAND tối cao đã lấy ý kiến cơ quan chuyên môn, chuyên gia và sau một tuần nữa sẽ có kết luận cuối cùng.
Sáng nay (13/11), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về quan điểm sau khi họp với các chuyên gia pháp lý về vụ việc xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc.
Chánh án Toà tối cao cho biết, ngày 12/11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên gia, trong đó có các ý kiến chuyên môn về pháp luật, có người ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, Tối cao, các thẩm phán của Tòa án Tối cao, và quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường...
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Dân trí |
Nói về kết quả cuộc họp, ông Bình chia sẻ các ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. "Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần sẽ kết quả" - Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.
Thông tin thêm về những vi phạm đã được khẳng định, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết, với tài xế lái xe Innova Ngô Văn Sơn đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng.
Bên cạnh đó, còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova... Theo Chánh án, tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông.
Ông cho biết toà án sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại.
Với vụ án này, ông Bình cho biết sau 1 tuần nữa sẽ có quyết định trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ. Bởi đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang tính luật mà còn yếu tố kỹ thuật.
"Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học" - ông Bình nêu quan điểm.
Liên quan vụ án, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn kêu oan của chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế xe đầu kéo container Lê Ngọc Hoàng, quê Thái Bình) đến TAND tối cao xem xét, xử lý.
Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người ở TP Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Đo nồng độ cồn xác định, bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe, bị cáo Hoàng không. Tại phiên tòa phúc thẩm, giám định viên Bộ Công an cho biết, đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container. Lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù. |
Cự Giải (T/h)