+Aa-
    Zalo

    Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Ông Lê Huy Lân thay đổi lời khai ra sao?

    (ĐS&PL) - Lê Huy Lân từng khai Công ty CP Coma 18 không thực hiện chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm mà ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với DNTN Điện Biên.

    Ngày 31/7, TAND TP.Hà Nội đưa các bị cáo Lê Huy Lân (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Coma 18), Lê Xuân Phong (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Coma 18) và Lê Văn Khương (nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cơ khí xây dựng) ra xét xử tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Vụ án này liên quan đến dự án chung cư VP6 Linh Đàm (Hà Nội) do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản xây dựng. Tuy nhiên, quá trình thủ tục, do 1 bị cáo không đảm bảo sức khỏe và xin hoãn xét xử, nên HĐXX đã tạm hoãn làm việc.

    Sai phạm tại VP6 Linh Đàm

    Theo cáo trạng, Công ty CP Coma 18 có trụ sở ở quận Hà Đông, là doanh nghiệp có 51% vốn Nhà nước, do Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA) là công ty mẹ, nắm giữ phần góp vốn chi phối của Nhà nước. Công ty Công ty CP Coma 18 do ông Lê Huy Lân làm Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật và đại diện phần vốn Nhà nước.

    Ngày 8/2/2010, Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) ký hợp đồng kinh tế về việc chuyển giao hạ tầng lô đất 184,09 ha cho Công ty CP Coma 18 để thực hiện dự án VP6 Linh Đàm. Hợp đồng nêu rõ, không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba nào khác trong thời gian thực hiện hợp đồng.

    Tuy nhiên, ngày 25/5/2013, Công ty CP Coma 18 đã chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm (khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng) cho doanh nghiệp tư nhân Điện Biên (DNTN Điện Biên) do ông Lê Thanh Thản là chủ doanh nghiệp.

    Theo cáo buộc, doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản đã xây dựng dự án VP6 Linh Đàm trái với quy hoạch được phê duyệt, xây vượt tầng và vượt căn hộ, làm tăng 630m2 đất xây dựng.

    Đến tháng 4/2015, tòa nhà VP6 được đưa vào sử dụng. Sau đó, Doanh nghiệp tư nhân Điện Biên xuất hóa đơn giá trị gia tăng bán, thu tiền của khách hàng. Đầu tháng 8/2016, Thanh tra TP Hà Nội có kết luận thanh tra, tạm tính tiền sử dụng đất của dự án VP6 Linh Đàm là hơn 74,8 tỷ đồng.

    Đến năm 2023, Sở TN&MT Hà Nội ra kết luận giám định cho thấy, hành vi của nhóm lãnh đạo Công ty Cổ phần Coma 18 khi giao đất cho doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản, đã gây thiệt hại hơn 64,3 tỷ đồng.

    Ông Lê Thanh Thản trong phiên tòa tháng 8/2023. Ảnh: Báo Giao thông

    Ông Lê Thanh Thản trong phiên tòa tháng 8/2023. Ảnh: Báo Giao thông

    Lê Huy Lân thay đổi lời khai ra sao?

    Bị cáo Lê Huy Lân ban đầu khai biết dự án VP6 Linh Đàm không được phép chuyển nhượng, nhưng do thời điểm đó Công ty CP Coma 18 khó khăn về tài chính, nhưng không báo cáo UBND TP.Hà Nội về việc không có khả năng thực hiện dự án mà chuyển nhượng dự án cho doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản bằng hình thức ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, sau đó xuất hóa đơn GTGT bán cho DNTN Điện Biên. Như vậy, Công ty CP Coma 18 không có quyền lợi, nghĩa vụ gì tại dự án nên không biết DNTN Điện Biên xây dựng dự án VP6 Linh Đàm trái phép, phá vỡ quy hoạch.

    Sau đó Lê Huy Lân thay đổi lời khai và khai Công ty CP Coma 18 không thực hiện chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm mà ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với DNTN Điện Biên.

    Căn cứ tài liệu điều tra, lời khai của các thành viên HĐQT Công ty CP Coma 18 gồm ông Nguyễn Đức Thành, ông Nguyễn Xuân Tiệp, bà Phạm Thị Hiền và ông Trần Như Hưng xác định: Quá trình thục hiện dự án VP6 Linh Đàm bị can Lê Huy Lân quản lý, chỉ đạo. Các thanh viên HĐQT không biết, không tham gia công việc gì liên quan đến dự án VP6 Linh Đàm, cũng như không biết dự án VP6 Linh Đàm không được phép chuyển nhượng nên đã đồng ý chủ trương chuyển nhượng dự án. Toàn bộ việc chuyển nhượng dự án VP6 và thi công dự án này như thế nào, số cá nhân trên đều không biết, chỉ đến khi làm việc với Cơ quan Công an mới biết Công ty CP Coma 18 ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với DNTN Điện Biên và dự án VP6 Linh Đàm đã thi công trái phép, phá vỡ quy hoạch.

    Theo cáo trạng, bị can Lê Huy Lân khai ký hợp đồng hợp tác kinh doanh Dự án VP6 Linh Đàm với DNTN Điện Biên nhưng lại xuất hóa đơn GTGT bán hàng cho DNTN Điện Biên và khi DNTN Điện Biên khởi công xây dựng dự án sai quy hoạch được phê duyệt: Xây dựng từ 25 tầng lên 37 tầng, từ 138 căn hộ lên 840 căn hộ; tăng 630 m2 đất xây dựng, bị can khai không biết gì về việc này. Do vậy có căn cứ khẳng định bản chất của Hợp đồng hợp tác kinh doanh bị can ký với DNTN Điện Biên là chuyển nhượng dự án.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-chuyen-nhuong-du-an-vp6-linh-am-ong-le-huy-lan-thay-oi-loi-khai-ra-sao-a453438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan