+Aa-
    Zalo

    Vụ bữa tối gần 700 triệu đồng: Nhà hàng đã thay tên, đổi chủ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi quẹt thẻ gần 700 triệu của du khách nước Úc, chủ nhà hàng Nightfall đã sang nhượng cửa hàng cho người khác và biến mất...

    (ĐSPL) - Sau khi quẹt thẻ gần 700 triệu của du khách nước Úc, chủ nhà hàng Nightfall đã sang nhượng cửa hàng cho người khác và biến mất...

    Liên quan tới vụ việc ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc) bị quẹt thẻ 700 triệu đồng khi ăn tại nhà hàng Nightfall (TP. HCM), trưa 9/10, phóng viên báo Tiền Phong đã đến nhà hàng Nightfall (8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, Q.1, TPHCM) nhưng được biết nhà hàng đã nghỉ bán gần một tháng nay.

    Nhà hàng Nightfall nơi bị tố “cà thẻ” của khách mất gần 700 triệu đồng giờ đã đổi chủ và kinh doanh bar. Ảnh: U.Phương (Tiền phong)

    Hiện, nơi này đã sang tên cho chủ mới để mở quán bar. Một người làm việc tại bar cho biết, quán bar mới kinh doanh được 20 ngày, quản lý không có tại quán bar, PV muốn liên hệ phải tới buổi tối. Những người dân, buôn bán bên cạnh cũng không biết chủ là ai, chỉ biết nhà hàng trước đây vẫn kinh doanh bình thường, rồi tự nhiên đóng cửa, chuyển đi đâu không rõ.

    Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, hiện Công ty TNHH Nightfall Restaurant vẫn đang trong tình trạng hoạt động, nơi đăng ký kinh doanh công ty này tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Siêu (P.Bến Nghé, Q.1). Khi PV đến địa chỉ này thì đó là một căn nhà khóa cửa không có để biển công ty. Liên lạc vào số điện thoại bàn theo đăng ký, người bắt máy cho biết, đây là số máy gia đình ở đường Trần Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1), không liên quan đến Công ty Nightfall.

    Liên quan tới vụ việc này, TS Doãn Hữu Tuệ, chuyên gia kinh tế cấp cao chuyên về lĩnh vực tài chính ngân hàng, cho biết có khá nhiều điểm vô lý.

    Theo TS Tuệ, nếu ông Caracciolo David John khẳng định mình không ký bất cứ giấy tờ gì trong hóa đơn thanh toán thì nhà hàng khó có thể giao dịch được với NH để lấy tiền. Bên cạnh đó, về pháp lý, động tác “quẹt thẻ” chỉ có hiệu lực khi chủ thẻ ký nhận đúng với chữ ký đã đăng ký mở tài khoản tại NH. Chữ ký là giải pháp tránh trường hợp gian lận công nghệ khi máy POS bị treo. Tuy nhiên, có nhiều NH chỉ yêu cầu nhập mã CODE, nhưng cách này rất không an toàn, vì vậy đa số NH (nhất là NH lớn, NH của nước ngoài) đều yêu cầu khách hàng phải có chữ ký khi thanh toán qua thẻ” - ông Tuệ nhấn mạnh.

    Thứ hai, theo TS Tuệ, số tiền giao dịch trên không hề nhỏ nên chắc chắn NH sẽ gửi tin nhắn, email cho chủ tài khoản. Ở Việt Nam, có những NH chỉ cần mở thẻ là cập nhật ngay số điện thoại, email và gửi thông tin ngay khi có giao dịch mà không cần chủ thẻ đăng ký dịch vụ này. Trong khi đó, các NH ông Caracciolo David John sử dụng đều là NH nước ngoài, công nghệ còn cao hơn NH Việt Nam. Hơn nữa, không có người nước ngoài nào lại không dùng công nghệ để quản lý tài khoản của mình.

    Sao kê của ngân hàng nước ngoài cho thấy, ông David John có 8 lần thanh toán tại nhà hàng  Nightfall  trong đêm 11/8. (Ảnh luật sư cung cấp. Nguồn: Vietnamnet)

    Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty luật Đức Chánh cho rằng, để xác định ở đây có dấu hiệu của tội phạm hay chỉ là tranh chấp dân sự thì cần xác định có yếu tố gian dối và chiếm đoạt tài sản trong vụ việc này hay không? Nếu nhân viên của nhà hàng cố tình yêu cầu khách hàng nhập mật khẩu nhiều lần để chuyển tiền đến tài khoản của Nightfall thì ở đây có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS hiện hành.

    Trước đó trên Vietnamnet thông tin, theo nội dung trình báo của ông David John, đêm 11/8 ông cùng bạn bè đến nhà hàng Nightfall (8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, Q.1, TPHCM) để ăn cùng bạn.

    Khi thanh toán, ông David John có đưa thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng “quẹt thẻ”. Tuy nhiên, sau đó nhân viên nói với ông David John rằng… bị lỗi hệ thống, nên liên tục yêu cầu ông nhập mật khẩu của 2 thẻ tín dụng để thanh toán.

    Sau khi trở về Úc, tài khoản của ông "không cánh mà bay" số tiền lớn khi ngân hàng gửi sao kê thanh toán đến nhà gần 700 triệu đồng.

    Phía đại diện của ông David John, ngày 7/10 vừa qua đã vừa nộp đơn kiến nghị đến Công an, Viện KSND TP. HCM và Q.1 đề nghị kiểm tra, làm rõ.

    Hiện ông David John vừa ủy quyền cho bà Lê Kim Yến và mời luật sư Trương Xuân Tám (Ủy viên hội đồng luật sư toàn quốc, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông trong vụ việc.

    H.N (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]EQDkHUAgKh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bua-toi-gan-700-trieu-dong-nha-hang-da-thay-ten-doi-chu-a165261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan