Cơ phó Fariq Abdul Hamid, một trong hai người thuộc tổ lái của phi cơ MH370, đã cố gắng thực hiện một cuộc gọi giữa chuyến bay bằng điện thoại di động.
Cơ phó Fariq Abdul Hamid, một trong hai người thuộc tổ lái của chuyến MH370. Ảnh: therakyatpost |
Cơ phó trên chuyến bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên máy bay là anh Fariq Abdul Hamid, người đang có thành tích bay rất tốt và sắp đạt đủ điều kiện để làm cơ trưởng.
Theo tờ Strait Times, anh Hamid đã tắt điện thoại đi trước khi máy bay cất cánh, tuy nhiên đã bật nó lên trở lại vào giữa chuyến bay. Tín hiệu từ điện thoại của anh đã được nhận biết bởi một đài mặt đất ở đảo Penang, phía tây bắc Malaysia.
Luật sư hàng không James Healy-Pratt cho biết: “Việc phi hành đoàn bật điện thoại và mở sóng khi đang đạt độ cao là khá khác thường, và việc một thành viên phi hành đoàn bật điện thoại lên và cố gắng gửi đi một tin nhắn, gợi ý rằng có điều gì đó không hay đang xảy ra”.
Hầu hết các hãng hàng không yêu cầu hành khách và phi hành đoàn tắt điện thoại trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, nhiều phi công vẫn để điện thoại bật, do vô tình hoặc cố ý.
Chuyên gia hàng không và cựu cơ trưởng của British Airways Alastair Rosenschein cho biết: “Cũng không quá bất thường nếu chiếc điện thoại vô tình được để ở trạng thái bật, sau đó đi vào vùng có sóng”, ông Rosenschein nói, cho biết thêm rằng có quá nhiều tình tiết chưa được xác nhận trên chuyến bay này, khiến việc phân biệt thật giả là rất khó khăn.
Về phía cơ quan chức năng, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết chính quyền Malaysia không thể xác nhận liệu có phải anh Hamid đã cố gắng thực hiện cuộc gọi hay không. “Trừ khi chúng tôi có các xác nhận chính thức, chúng tôi không thể bình luận về các thông tin này”, ông cho biết.
Trước đó, nhiều nguồn tin chưa được kiểm chứng trên các phương tiện truyền thông của Malaysia từng đề cập đến các cuộc gọi của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah trước và trong chuyến bay, nhưng thông tin chi tiết chưa được công bố.
Chuyến bay MH370 chở 239 người mất tích hôm 8/3/2014, khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Cơ trưởng Zaharie và cơ phó Fariq được coi là mối nghi ngờ lớn của các nhà điều tra, khi các chuyên gia nhận định hệ thống liên lạc của máy bay bị cố tình vô hiệu hóa trước khi nó mất tích.
Đã hơn 5 năm kể từ khi máy bay MH370 mất tích, lý do thực sự khiến máy bay mất tích vẫn còn là bí ẩn. Vì lẽ đó nên nhiều giả thuyết về sự mất tích của máy bay đã được đặt ra.
MH370 được tin là quay 180 độ và bay về phía Eo Malacca, sau đó rẽ theo hướng Nam trên bầu trời Ấn Độ Dương trước khi hết nhiên liệu và lao xuống biển.
Một giả thuyết mới đây đã được đặt ra cho biết khả năng cao là có một kẻ không tặc chịu trách nhiệm cho vụ việc này, vì đường bay của MH370 có chủ ý rõ ràng chứ không phải vì một sự cố kỹ thuật.
Mộc Miên (T/h)