(ĐSPL)– Hãng hàng không Vietnam Airlines cho rằng không có chuyện trễ chuyến bay vì 200 hành khách phải chờ 1 vị khách VIP. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh khẳng định hành khách hoàn toàn có thể khởi kiện nếu bị thiệt hại.
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh. |
Về vấn đề liệu có văn bản nào quy định các hành khách trên một chuyến bay phải chờ 1 khách VIP hay không, ông Thanh cho hay: "Như tôi được biết, quy định của nhà nước thì không có, còn quy định riêng của hãng có chuyện này hay không thì chúng tôi đang kiểm tra".
Liên quan đến những đối tượng được sở hữu thẻ kim cương, ông Thanh cho biết, tùy quy định của từng hãng, nhưng thông thường thẻ kim cương chỉ dành cho khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ của hãng hàng không đó. Tức là người đó phải thường xuyên sử dụng máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, còn tiêu chuẩn cụ thể hơn như thế nào còn tùy vào từng hãng.
"Không có sự phân biệt thẻ kim cương chỉ dành cho lãnh đạo cấp cao hay người nắm giữ những vị trí quan trọng trong xã hội. Thẻ này dành cho mọi khách hàng thường xuyên đi máy bay của hãng và chủ thẻ sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt, chế độ ưu tiên của hãng. Nhà nước không có quy định chung về việc cấp loại thẻ này", ông Thanh nói và cho biết, pháp luật Việt Nam chưa có bất kỳ quy định nào về việc xử lý hãng hàng không trong trường hợp để khách phải chờ.
Rất nhiều trường hợp các chuyến bay bị trễ vì chờ khách, không cứ là khách hàng “kim cương” hay không. Chẳng hạn, hãng hàng không được thông báo có khách nối chuyến, họ sẽ dời thời gian xuất phát chậm lại một chút để chờ các hành khách đó.
Việc chờ khách xảy ra tương đối phổ biến trong hoạt động khai thác quốc tế nói chung vì hành khách có thể đi nhiều chặng nối nhau, từ hãng này sang hãng khác và đó chỉ là vấn đề thương mại.
Tuy nhiên, với những hành khách bị thiệt hại do sự chậm trễ, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện theo hợp đồng. Đó hoàn toàn là yếu tố thương mại, phụ thuộc vào quyết định trong hoạt động khai thác của hãng hàng không.
Theo quy định của Luật Hàng không, cụ thể là quy định về việc thực hiện hợp đồng vận chuyển, hành khách hoàn toàn có thể khởi kiện nếu bị thiệt hại.
Vietnam Airlines khẳng định không có hành khách nào tên Th. trên chuyến bay VN277. |
Nguyên nhân mà cơ phó Trần Thu Hà thông báo là vì phải chờ một hành khách có tên Nguyễn Văn Th. Ông Th. là hành khách của một chuyến bay khác - VN271, từ Hà Nội đi TPHCM, xuất phát từ 22 giờ cùng ngày. Tuy nhiên vì lý do kỹ thuật, chuyến bay VN271 đã hoãn đến 23h30. Vì ông Th. là hành khách có thẻ Kim cương, nên được Vietnam Airlines đặc cách, đôn lên chuyến bay sớm hơn là VN277.
Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 23/6, đại diện của hãng hàng không VNA lại cho biết: “Ngày 21/6, chuyến bay VN277 có giờ dự kiến xuất phát (ETD) tại sân bay Nội Bài lúc 21:30, cất cánh thực tế lúc 21:50, bị chậm 20 phút. Nguyên nhân do chuyến bay VN261 (ETD 19:25) không cất cánh theo kế hoạch vì lý do kỹ thuật, bộ phận trực điều hành đã chuyển khách sang 02 chuyến bay VN277 (ETD 21:30) và VN279 (ETD 21:55). Vào lúc 21:00, tại phòng chờ trước khi lên máy bay, Hãng đã thông báo rộng rãi tới toàn bộ hành khách đi chuyến VN277 và xin lỗi về việc chuyến bay chậm 20 phút. Tổng số khách được chuyển sang chuyến bay VN277 là 2 khách hạng C và 32 khách hạng Y (không phải 1 khách)”.
Phía VNA cũng thông tin thêm, trong danh sách khách được chuyển sang VN277 không có khách tên Nguyễn Văn Th. hoặc có tên tương tự. Trên chuyến bay hôm đó không có cơ phó nào tên là Trần Thu Hà, tờ báo đưa tin đó là thông tin sai sự thật.
Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.