(ĐSPL) – Về sự cố 2 máy bay suýt đâm nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Hàng không cho biết có vi phạm phân cách tối thiểu giữa 2 tàu bay, công tác phối hợp hiệp đồng của kíp trực để xảy ra lỗi.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh (ở giữa). |
Liên quan đến sự cố 2 máy bay suýt đâm nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất hôm 19/11, tại cuộc họp báo chiều 21/11, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, để xảy ra sự cố này là có sự vi phạm phân cách tối thiểu giữa 2 tàu bay, công tác phối hợp hiệp đồng của kíp trực để xảy ra lỗi, kiểm soát viên hiệp đồng đã không nghe được huấn lệnh của các kiểm soát viên không lưu điều hành.
Trước thắc mắc của dư luận về việc sự cố này là có lỗi của kiểm soát viên quân sự, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết nhận định này là chưa có cơ sở.
“Cục Hàng không Việt
Trước nghi vấn về việc phối hợp giữa quân sự và hàng không dân dụng chưa được chặt chẽ dẫn đến sự cố liên tiếp xảy ra, ông Đoàn Hữu Gia - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định rằng, công tác hiệp đồng trước nay giữa quân sự và dân sự đều nhịp nhàng.
Ông Gia cũng cho biết đang điều tra tìm hiểu nguyên nhân sự cố vừa rồi, và cơ quan chức năng sẽ điều tra từ những vấn đề nhỏ nhất. Hiện giờ chưa thể có kết luận chính thức.
Sau khi sự cố giữa máy bay quân sự và dân dụng xảy ra vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng nên chuyển vùng trời huấn luyện quân sự ra khỏi sân bay, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đây là vấn đề lâu dài và đã được cấp lãnh đạo hai bộ bàn thảo.
Xem video:
Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nghiêm trọng
Cục trưởng Cục Hàng không Việt
Cũng trả lời về sự cố trên, Đại tá Hà Đức Tuế - Trưởng phòng Điều hành quản lý bay, Quân chủng Phòng không không quân cho biết, kế hoạch hoạt động bay của máy bay quân sự hôm xảy ra sự cố đều nằm trong kế hoạch đã có từ trước.
Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Hàng không cho biết, cơ quan này vừa có cuộc họp với các đơn vị quân đội trong sáng nay nhằm đưa ra các giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn bay, phối hợp điều hành giữa hàng không và quân sự.
Tại cuộc họp, hai bên đã có chương trình lớn, dài hạn đến 2020 liên quan đến vùng trời, tối ưu hóa đường bay, phương thức bay cũng như phối hợp phát triển kết cấu hạ tầng.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, về giải pháp trước mắt, hai bên sẽ tập trung rà soát lại toàn bộ quy chế phối hợp dân dụng và quân sự liên quan đến quản lý hoạt động tại sân bay. Bên cạnh đó rà soát lại công tác quy chế thực hiện công tác phối hợp đó. Thực hiện nó như thế nào. Rà soát việc đảm bảo huấn luyện cho nhân viên hàng không.
Nhấn mạnh với dư luận, ông Thanh khẳng định rằng: “An toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1. Cả ngành hàng không luôn phấn đấu theo một mục tiêu. Trong hàng không, một tai nạn đã là quá nhiều".
Như tin tức báo chí đã đưa trước đó, ngày 29/10, khi máy bay HVN 1376 đang ở độ cao 500ft (khoảng 152m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt ngang phía trước, theo nhận định của tổ lái lúc này hai máy bay cách nhau khoảng 200ft (khoảng 60m). |