(ĐSPL) –Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu đình chỉ công việc GĐ Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày, thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực kiểm soát không lưu.
Tối 11/7, sau sự cố máy bay của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific Airlines (JP) suýt va chạm với nhau trên đường băng, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận điều tra sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của JP cất cánh khi máy bay HVN 130 của VNA chưa thoát ly khỏi đường băng.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn.
Theo điều tra ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam, thì nguyên nhân của sự cố trên là do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 cất cánh, kiểm soát viên không quan sát đường bang có tàu bay HVN130 chưa thoát ly khỏi đường băng.
Kiểm soát viên không lưu điều hành 2 tàu bay nêu trên lại đang thực tập và không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu.
Sau sự cố 2 máy bay của VNA và JP suýt đâm nhau trên đường băng, nhiều đơn vị và cá nhân liên quan đã vị xử lý. Ảnh minh họa. |
Ngoài ra, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.
Sau khi có kết quả điều tra nguyên nhân ban đầu, Cục Hàng không đã xác định rõ vi phạm của từng đơn vị, bộ phận và cá nhân liên quan.
Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Trung vi phạm vì đã để xảy ra tình trạng kiểm soát viên thực tập, chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng.
Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng đã vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí kiểm soát viên không lưu cho kíp trực tại Đài kiểm soát không lưu.
Cán bộ trực Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc kiểm tra, giám sát giao nhận ca và duy trì ca trực.
Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc cho phép, hướng dẫn kiểm soát viên không lưu thực tập trực tiếp điều hành bay; bố trí kiểm soát viên không lưu hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay; không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố.
Kiểm soát viên không lưu thực tập vi phạm quy định về giấy phép hành nghề và kiểm soát viên không lưu hiệp đồng đã vi phạm việc duy trì vị trí trực hiệp đồng trong thời gian đang có hoạt động bay. Tuy nhiên, 2 kiểm soát viên không lưu này đã thực hiện theo phân công của kíp trưởng kíp trực.
Lái trưởng chuyến bay HVN130 đã vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay.
Sau sự cố trên, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Đồng thời, yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm; Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/06/2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung; Báo cáo Cục Hàng không Việt Nam kết quả thực hiện trước ngày 15/08/2014.
Cục Hàng không Việt Nam chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.
Sự cố hy hữu xảy ra trong thời gian từ 20h41 đến 20h48 ngày 27/6. Lúc 20h41 phút 17 giây, chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh. Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JP đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ. Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20h46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng. Lúc đó, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện ra sự sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh đối với máy bay của JP. Và sau 56 giây tiếp theo máy bay của JP mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ. Lúc đó máy bay của JP mới đủ điều kiện cất cánh an toàn vào lúc 20h48 phút. |