+Aa-
    Zalo

    Vỡ nợ "tín dụng đen" hàng trăm tỷ đồng gây chấn động làng quê nghèo ở Nghệ An

    (ĐS&PL) - Nhiều cá nhân trong đường dây huy động vốn của người dân ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đồng loạt tuyên bố "vỡ nợ" với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

    Chấn động làng quê ven biển

    Một đường dây huy động vốn từ người dân ở huyện Quỳnh Lưu đã hoạt động trong nhiều năm với quy mô lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước, những người đứng đầu đường dây này bất ngờ tuyên bố vỡ nợ.

    Ngay sau khi hay tin, hàng trăm người dân đã đổ về nhà bà T.T.H. (người đứng ra huy động vốn, sống tại xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) để đòi lại tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Chị V.N.H. (ngụ tại xóm Đại Bắc, xã Quỳnh Long) cho biết, sau khi chồng qua đời sớm, chị phải một mình nuôi hai con nhỏ. Suốt hơn 10 năm qua, chị đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và dành dụm được một số tiền. Tin tưởng vào đường dây huy động vốn của bà T.T.H., chị đã gửi 1 tỷ đồng với lãi suất 1,5%/tháng.

    Người dân ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tập trung trước nhà các cá nhân trong đường dây huy động vốn để đòi lại tiền. Ảnh: Dân Việt

    Người dân ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tập trung trước nhà các cá nhân trong đường dây huy động vốn để đòi lại tiền. Ảnh: Dân Việt

    Từ đầu tháng 10 đến nay, chị V.N.H. đã nhiều lần đến nhà bà T.T.H. để đòi lại số tiền đã gửi nhưng vẫn không nhận được.

    Ngoài ra, chị H. còn gửi thêm 620 triệu đồng cho bà T.T.V. (trú tại xã Quỳnh Long), nhưng hiện tại bà V. không có ở nhà và cũng không thể liên lạc được.

    Bà B.T.T. (74 tuổi, sống tại xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long) chia sẻ, chồng bà vừa qua đời sau thời gian dài bệnh tật, trong khi con bà bị bệnh tâm thần. Vài năm trước, bà bán một mảnh đất được gần 500 triệu đồng, trong đó bà mang 140 triệu đồng gửi cho bà T.T.H. với lãi suất 2,1 triệu đồng/tháng.

    "Lúc đầu, khi tôi đến nhà bà T.T.H. đòi tiền, bà nói không có để trả. Vài lần sau tôi gọi điện, bà ấy vẫn nghe máy, nhưng bây giờ thì không nghe nữa", bà T. kể lại.

    Tạo dựng hình ảnh thành đạt để huy động vốn

    Ông B.C.H. (ngụ tại xã Quỳnh Long) chia sẻ rằng không chỉ gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình vào đường dây huy động vốn, ông còn vay mượn bên ngoài để gửi thêm, nhằm hưởng lợi từ chênh lệch lãi suất.

    Vào năm 2023, ông B.C.H. bắt đầu gửi 500 triệu đồng cho bà T.T.H. với mức lãi suất 1,5%/tháng. Khi thấy tiền lãi được trả đều đặn mỗi tháng, ông quyết định gửi thêm tiền cho hai đầu mối khác là bà T.T.V. và bà B.T.N. Tính đến nay, tổng số tiền ông đã gửi vào ba đầu mối này lên đến hơn 9 tỷ đồng.

    Nhiều nạn nhân cho biết, vào các ngày Chủ nhật, những người đứng ra huy động vốn thường tổ chức nấu cháo từ thiện, phát gạo cho người nghèo và người già neo đơn, tạo dựng hình ảnh là những người thành đạt và giàu có.

    Căn nhà của bà T.T.H. mấy ngày nay khóa kín. Ảnh: VietNamNet

    Căn nhà của bà T.T.H. mấy ngày nay khóa kín. Ảnh: VietNamNet

    Báo Nghệ An thông tin, ông Trần Văn Nguyện – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long cho biết, thông tin đường dây tín dụng đen vỡ nợ đã gây chấn động cả xã suốt những ngày qua.

    Họ huy động vốn một cách rất bí mật, nên xã cũng rất khó nắm bắt. Qua nắm tình hình ban đầu thì ít nhất hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã đã gửi tiền vào đường dây tín dụng đen này, với số tiền ước tính hàng trăm tỷ đồng. Đó là chưa kể, còn có nhiều nạn nhân khác ở khắp các xã khác trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Ở xã Quỳnh Long thì có ít nhất 4 đầu mối huy động tiền, những người này lâu nay đều có vỏ bọc thành đạt”, ông Nguyện nói và cho hay, những ngày qua, chính quyền địa phương cũng rất vất vả trong việc đảm bảo an ninh trật tự khi người dân kéo đến nhà của những đầu mối trong đường dây tín dụng đen này.

    Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Thưởng – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, lãnh đạo huyện cũng đã nắm được thông tin vỡ đường dây tín dụng đen liên quan đến nhiều xã trên địa bàn. “Hiện nay, chúng tôi đã giao cho Công an huyện nắm tình hình. Nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo pháp luật”, ông Thưởng nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vo-no-tin-dung-en-hang-tram-ty-ong-gay-chan-ong-lang-que-ngheo-o-nghe-an-a474862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan