+Aa-
    Zalo

    VnSteel công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán, "bốc hơi" gần 70 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng Công ty Thép Việt Nam (VnSteel, mã TVN) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2019 sau kiểm toán với mức lãi chỉ 418 tỷ đồng, “bốc hơi” gần 70 tỷ đồng.

    Tổng Công ty Thép Việt Nam (VnSteel, mã TVN) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2019 sau kiểm toán với mức lãi chỉ 418 tỷ đồng, “bốc hơi” gần 70 tỷ đồng so báo cáo tự lập trước đó.

    Báo cáo tự lập trước đó, VnSteel báo lãi sau thuế 488 tỷ đồng năm 2019, vượt 39% kế hoạch năm. Trong đó riêng lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên doanh liên kết đạt 319 tỷ đồng.

    Lý giải trên VTC News, VnSteel cho biết biến động trên do báo cáo tài chính của các đơn vị có sự điều chỉnh sau khi kiểm toán, dẫn đến thay đổi số liệu kết quả kinh doanh khi hợp nhất.

    Đáng chú ý, bên cạnh giảm lãi sau thuế, đơn vị kiểm toán còn ý kiến ngoại trừ đối với dự án của VnSteel tại Tisco. Theo đó, cơ quan kiểm toán cho biết không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp liên quan đến việc xác định giá trị cũng như những tổn thất có thể có của Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 – Tisco 2.

    Tisco đang triển khai dự án Tisco 2 với tổng chi phí đầu tư toàn dự án theo dự toán ban đầu khoảng 3.844 tỷ đồng và dự toán điều chỉnh là khoảng 8.105 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ 2007. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các hạng mục chính của dự án tại khu vực Lưu Xá vẫn chưa hoàn thành. Tổng chi phí đầu tư của Dự án tới thời điểm 31/12/2019 là khoảng 5.362 tỷ đồng.

    Dự án Tisco 2. (Ảnh: VTC News)

    Báo Tiền Phong cho biết thêm, theo hồ sơ dự án của Tisco và các văn bản báo cáo lên bộ Công Thương tại thời điểm năm 2012, trên cơ sở đề nghị của Tisco, Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel) và sau đó là bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 3.844 tỷ đồng lên hơn 8.105 tỷ đồng.

    Theo bộ Tài chính, bản giải trình của Tisco về điều chỉnh tăng chi phí một số nội dung của dự án chưa hợp lý ở phần chi phí xây lắp “phần C tăng lên gấp 4 lần (lên tới hơn 2.900 tỷ đồng) là không hợp lý.

    Với Tisco 2, hàng loạt lãnh đạo ngành Thép đã bị bắt, ngày 10/1/2020, nguyên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (Bí thư Thành Ủy Hà Nội hiện tại) cũng đã bị Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Theo các chuyên gia kinh tế, hậu quả của dự án để lại sẽ còn rất lâu nữa mới có thể khắc phục.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vnsteel-cong-bo-bao-cao-tai-chinh-sau-kiem-toan-boc-hoi-gan-70-ty-dong-a323299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.