Liên tục ghi nhận khoản lỗ hàng trăm tỷ đồng trong những năm gần đây, câu chuyện của Tiki đang phần nào phản ánh bức tranh chung của ngành thương mại điện tử.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, khoản lỗ trong công ty liên kết của Công ty cổ phần VNG tiếp tục gia tăng trong năm 2017, đạt hơn 122 tỷ đồng so với mức gần 90 tỷ của năm 2016. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do ghi nhận khoản lỗ từ việc rót vốn vào trang thương mại điện tử Tiki.
Theo báo cáo này, phần lỗ từ Tiki mà VNG ghi nhận theo tỷ lệ sở hữu (38%) trong năm 2017 là 125,3 tỷ đồng, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị khoản đầu tư vào trang thương mại điện tử này tính tới cuối năm 2017 chỉ còn 165,7 tỷ, giảm 218,7 tỷ so với giá trị số vốn đầu tư ban đầu.
Giá trị khoản đầu tư vào trang thương mại điện tử Tiki của VNG chỉ còn 165 tỷ đồng, so với số vốn ban đầu là 384 tỷ. Ảnh: Tiki |
Căn cứ theo khoản lỗ từ công ty liên kết mà VNG ghi nhận theo tỷ lệ sở hữu, khoản lỗ mà Tiki đã ghi nhận trong năm 2017 có thể đạt hơn 300 tỷ đồng. Con số này gấp khoảng 3 lần so với vốn điều lệ của doanh nghiệp (108 tỷ đồng).
Được thành lập năm 2010 và đặt trụ sở chính tại TP HCM, Tiki bắt đầu khởi nghiệp với việc bán sách trực tuyến.
Trang thương mại điện tử này bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiên vào năm 2012 từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent trước khi chốt khoản đầu tư của vòng Series B với tập đoàn Sumimoto.
Tháng 5/2016, Tiki nhận khoản đầu tư 17 triệu USD từ VNG đổi lấy 38% cổ phần, nâng giá trị của nền tảng thương mại điện tử này đạt 45 triệu USD.
Gần đây, trang còn kinh doanh các hàng hóa sản phẩm khác nhau như đồ dân dụng, thời trang, đồ công nghệ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp...
Vũ Đậu (T/h)