Trong kh? b?ệt thự của sư trụ trì Bồ Đề Cổ Tự xây dựng hết sức sang trọng thì ngô? chùa - nơ? đặt b?a tưởng n?ệm các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ xây dựng lạ? ì ạch mấy năm chưa xong.
Gần đây, ngườ? dân tỉnh Vĩnh Long bàn tán xôn xao về v?ệc sư trụ trì Bồ Đề Cổ Tự (xã Mỹ Hòa, huyện Bình M?nh) mua đất xây b?ệt thự trị g?á cả chục tỉ đồng để ở sát cạnh chùa.
Để chùa hoang vắng
Ngày 17/10, đến v?ếng Bồ Đề Cổ Tự, chúng tô? không khỏ? ngạc nh?ên vì ngô? chùa này như bị bỏ hoang. Sân chùa toàn cát và đá dăm lởm chởm. Phần chánh đ?ện chỉ khoảng 1/4 đã được sơn vẽ, phần còn lạ? bị bỏ dang dở. Dãy nhà ở bên trá? chánh đ?ện trông thê thảm hơn vớ? những bức tường chưa được tô x?-măng, rêu bám dày.
Tìm khắp chùa, chúng tô? không gặp bất kỳ a?. Chỉ đến kh? chúng tô? loay hoay tìm nhang để thắp trước b?a tưởng n?ệm các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ thì một phụ nữ bất ngờ xuất h?ện.
Ngườ? phụ nữ này tự xưng là cô Tư, một phật tử. Nghe chúng tô? thắc mắc về sự hoang vắng của ngô? chùa, cô Tư cườ? xòa, lý g?ả?: “Không phả? bỏ hoang đâu! Sư ở nhà của sư bên k?a kìa!”.
Cô Tư chỉ tay về phía sau chùa, nơ? thấp thoáng nóc một ngô? nhà trông rất đẹp. Cô Tư còn g?ả? thích thêm hằng ngày, chỉ có cô và một phật tử nữa qua lạ? để trông co? chùa, còn sư trụ trì thì chỉ qua chùa kh? nào cần th?ết, thờ? g?an còn lạ? sư ở nhà của sư.
Có v?ệc cần xử lý mớ? qua chùa
Nhà của sư là một công trình rất lớn và đẹp. Phần tường rào xây kín cao hơn 2 m. Đường dẫn vào cửa chính của công trình này là các bậc đá được xếp uốn lượn trên mặt nước. Nộ? thất của công trình rất sang trọng vớ? nh?ều đồ gỗ, gạch lát sàn, ốp tường cao cấp.
Ngô? b?ệt thự được sử dụng làm tịnh thất của nhà sư trụ trì chùa Bồ Đề Cổ Tự.
Đón t?ếp chúng tô? ở ngưỡng cửa là một vị sư còn khá trẻ, xưng là thầy Thích Phước Tấn, trụ trì Bồ Đề Cổ Tự. Lúc đầu, thầy Tấn mặc quần soóc t?ếp khách. Sau đó, thấy chúng tô? tỏ vẻ á? ngạ?, thầy mớ? đ? thay quần dà?.
Kh? nghe chúng tô? g?ớ? th?ệu là những ngườ? làm ăn từ TP HCM về Vĩnh Long chơ?, đang muốn cúng dường cho chùa, thầy Tấn rất hồ hở?. Thầy cho số đ?ện thoạ? l?ên lạc và bảo nếu không chuyển t?ền trực t?ếp được thì thầy cho số tà? khoản ngân hàng.
Chúng tô? thắc mắc chùa cần bao nh?êu t?ền nữa để hoàn tất v?ệc xây dựng, thầy Tấn lắc đầu bảo: “Có bao nh?êu t?ền thì xây bấy nh?êu chứ không ước tính được”.
Vớ? câu hỏ? v?ệc xây mớ? chùa từ khoảng năm 2007 đến nay đã tốn tổng cộng bao nh?êu t?ền, thầy Tấn lạ? t?ếp tục lắc đầu, bảo cũng chẳng nhớ nổ?. Về lý do chùa xây mã? chưa xong, thầy Tấn luôn m?ệng than là do th?ếu t?ền. Dù vậy, thầy Tấn thừa nhận vẫn đang cho thợ th? công để hoàn th?ện tịnh thất, nơ? ở của thầy h?ện g?ờ.
Kh? chúng tô? hỏ? thường ngày thầy có ở bên chùa không thì thầy Tấn cườ? bảo: “Hên xu?! Kh? có v?ệc gì cần xử lý bên chùa thì thầy mớ? qua, thờ? g?an còn lạ? thì thầy ở trong tịnh thất”.
Đ?ều đáng nó? là nh?ều ngườ? dân, trong đó có những ngườ? là ngườ? thân của các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, rất bức xúc về chuyện này. Họ cho rằng thầy Tấn cố ý xây Bồ Đề Cổ Tự ì ạch nhằm x?n thêm t?ền của những ngườ? đến v?ếng các “ông Cầu” (cách ngườ? dân gọ? những nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ). Số t?ền này không dùng để hoàn th?ện ngô? chùa mà dùng cho mục đích r?êng của thầy Tấn, trong đó có v?ệc xây ngô? b?ệt thự.
Thùng tam bảo là… két sắt! Trước b?a tưởng n?ệm các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đặt trong khuôn v?ên Bồ Đề Cổ Tự có để một thùng tam bảo để khách v?ếng bỏ t?ền cúng dường cho chùa. Đ?ều bất ngờ là thùng tam bảo này lạ? là một cá? két sắt thay vì thùng gỗ như ở một số chùa khác. Ch?ều 22/10, trả lờ? thắc mắc của phóng v?ên về những bức xúc của ngườ? dân xung quanh vụ v?ệc này, đạ? d?ện Ban Trị sự G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam tỉnh Vĩnh Long cho b?ết ban chưa nắm được sự v?ệc. “Ban Trị sự sẽ xác m?nh, làm rõ sự v?ệc” - vị đạ? d?ện này khẳng định. |
Theo Nhật Thanh/NLĐ