(ĐSPL) Mượn danh ngườ? tu hành, ông Bảy đem g?ấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà chùa ra cầm cố, thế chấp, vay t?ền của nh?ều phật tử, gây th?ệt hạ? hơn 3 tỉ đồng.
Ngô? chùa nơ? ông Bảy làm trụ trì
Cầm cố sổ đỏ của chùa, mượn danh nhà chùa lừa t?ền tỷSáng 21/10, một đạ? d?ện cơ quan CSĐT công an TP. Mỹ Tho (tỉnh T?ền G?ang) cho b?ết đã nhận được đơn tố g?ác của bà N.N.L. (ngụ quận 12, TP.HCM) đố? vớ? ông Trương Văn Bảy (SN 1954), đang là trụ trì chùa G.H tạ? quốc lộ 1A (phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh T?ền G?ang) về hành v? mượn 600 tr?ệu đồng từ năm 2010 nhưng không trả. Không chỉ dừng lạ? ở đó, qua đ?ều tra xác m?nh, cơ quan CSĐT phát h?ện ông Bảy còn vay mượn t?ền của nh?ều phật tử khác và nó? dố? là tổ chức chương trình "hành hương tâm l?nh xuyên v?ệt". Ngoà? ra, ông Bảy còn đem g?ấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà chùa ra cầm cố, thế chấp, vay t?ền của nh?ều phật tử, gây th?ệt hạ? tổng cộng hơn 3 tỷ đồng.Xét thấy tính ngh?êm trọng của sự v?ệc, G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam tỉnh T?ền G?ang đã quyết định bã? m?ễn chức trụ trì chùa G.H, xóa bộ tăng n?, đồng thờ? trục xuất ra khỏ? g?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam đố? vớ? thượng tọa Thích M?nh Thành, thế danh Trương Văn Bảy. Theo kết quả đ?ều tra ban đầu, trong thờ? g?an làm trụ trì chùa G.H, ông Bảy đã nó? dố? hàng chục phật tử để sửa chữa chùa và trả nợ cho xã hộ? đen vớ? số t?ền hàng chục tỷ đồng. Tuy nh?ên, trên thực tế, ông Bảy đã sử dụng số t?ền này cho mục đích cá nhân.Được b?ết, trong thờ? g?an còn làm trụ trì chùa G.H, ông Bảy còn k?êm phó ban Phật G?áo chùa Hoằng Pháp tạ? huyện Hóc Môn (TP.HCM). Do vậy, ông Bảy thường xuyên đ? lạ? g?ữa T?ền G?ang và TP.HCM để công tác. Nhờ đó, ông Bảy có cơ hộ? t?ếp xúc, gặp gỡ vớ? nh?ều tín đồ phật tử từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vớ? sự t?n tưởng tuyệt đố? vào vị trụ trì đức cao vọng trọng này, nh?ều ngườ? đã cho vay mượn số t?ền hàng trăm tr?ệu đồng mà không chút ngh? ngờ, không g?ấy tờ vay mượn. Năm này qua năm khác, số t?ền ngày một lớn hơn mà không thấy sư thầy đả động đến ngày trả nợ, nh?ều ngườ? bắt đầu lo lắng, hoang mang. Cho đến lúc mọ? v?ệc vỡ lở, a? nấy đều k?nh ngạc vì không ít ngườ? trúng phả? "quả lừa" như mình.Trao đổ? vớ? PV, chị N.T.T. (42 tuổ?, một phật tử tham g?a khóa tu mùa hè tạ? chùa Hoằng Pháp) cho hay: "Thầy Thành (pháp danh của thầy Bảy) thường xuyên g?ảng g?áo pháp tạ? chùa Hoằng Pháp, và hay tổ chức các hoạt động hành hương, các khóa tu ngắn ngày cho phật tử từ nh?ều năm nay. Do vậy, rất nh?ều tín đồ phật g?áo t?n tưởng và có mố? quan hệ thân th?ết vớ? thầy. Kh? thấy thầy Thành tỏ ra buồn rầu, lo lắng vì không có k?nh phí tu sửa chùa thì nh?ều ngườ? đã tộ? ngh?ệp, đồng tình nên cho vay t?ền. Lúc đầu, chúng tô? chỉ cho thầy vay chục tr?ệu đồng, nhưng nghe thầy Thành nó? vẫn còn th?ếu rất nh?ều nên đã cho vay thêm và thầy đã hứa sẽ trả lạ? ngay. Lâu ngày, số t?ền cho vay lên đến và? trăm tr?ệu đồng. Chúng tô? đã nhắc khéo thầy về v?ệc đã quá hạn trả nợ nhưng thầy không trả lờ? dứt khoát mà cứ lảng tránh, thất hứa nh?ều lần. Thờ? g?an gần đây, chúng tô? không l?ên lạc được vớ? thầy Thành, đến chùa tìm thầy thì mớ? phát g?ác ra khoản t?ền khổng lồ mà thầy đang mắc nợ. Thầy Thành đã thú nhận thẳng là mình không có khả năng ch? trả, chúng tô? cũng không b?ết phả? làm thế nào cho phả?". Ngh? vấn sư thầy bị lừa t?ền vì ham "trúng quả đậm"Từ ngày nh?ều chủ nợ bao vây chùa đò? t?ền cho đến lúc bị cở? bỏ áo tu hành trục xuất khỏ? chùa, sư thầy vẫn lặng ?m, không lên t?ếng thanh m?nh, g?ả? thích về hành v? của mình. Ông chỉ lẩm bẩm mã? một câu nó?: "Rồ? sẽ thắng một vố lớn g?ả? quyết hết mọ? khoản nợ". Sau đó nh?ều ngày l?ền, mọ? ngườ? xung quanh phát h?ện ra những dấu h?ệu bất thường ngày một ngh?êm trọng ở vị cố trụ trì này. Vốn dĩ là một ngườ? khù khờ, k?ệm lờ?, ông bỗng thường hay cườ? nó?, lẩm bẩm một mình. Không những thế, ông không còn nhận ra mọ? ngườ? xung quanh mà tự trò chuyện, nó? huyên thuyên, gặp a? ông cũng kéo lạ? g?ảng k?nh phật. Trước tình cảnh đó, thân nhân của ông Bảy sống tạ? huyện Châu Thành (tỉnh T?ền G?ang) đã đưa ông đ? đ?ều trị tạ? bệnh v?ện Tâm thần tỉnh T?ền G?ang và được chẩn đoán ông Bảy bị sốc tâm lý dẫn đến không làm chủ được hành v?.Nghe câu chuyện về ông Bảy, rất nh?ều ngườ? dân sống gần chùa G.H thông cảm và t?ếc nuố?. Chị Nguyễn Thị T. (43 tuổ?, bán tạp hóa gần chùa) cho hay : "Ông Bảy là ngườ? rất h?ền lành, tốt bụng. Ông thường hay cho t?ền ngườ? nghèo, g?úp đỡ xây nhà, lo ăn học cho những ngườ? có hoàn cảnh khó khăn. Mỗ? lần thầy đ? g?ảng k?nh, thấy ngườ? không nơ? nương tựa là lạ? dắt về chùa, lo nơ? ăn chốn ở. Tô? và nh?ều ngườ? s?nh ra và lớn lên ở đây quen b?ết thầy đã được mấy chục năm đều cảm thấy thương và tộ? ngh?ệp cho thầy. Thầy đ? tu từ nhỏ ở chùa G.H, v?ệc bị đuổ? ra khỏ? chùa có lẽ là một cú sốc quá lớn không thể vượt qua đố? vớ? ông. Thầy khù khờ, nhẹ dạ cả t?n lạ? ham món lợ? lớn nên mớ? ra nông nỗ? như vậy".Có nhân vật bí ẩn đứng sau?Được b?ết, ông Bảy là ngườ? sống khá g?ản dị, đơn sơ. Trong căn phòng hơn chục mét vuông, ông Bảy s?nh sống trong nh?ều năm nay, đồ vật có g?á trị duy nhất chính là ch?ếc quạt đ?ện cà tàng để đầu g?ường. Thậm chí, ông Bảy còn không b?ết đ? xe máy, mỗ? lần có v?ệc ông luôn phả? nhờ ngườ? chở đ?. Ông Bảy sống đúng vớ? tác phong khổ hạnh của những ngườ? tu đạo, ăn chay n?ệm phật, ông luôn đ? chân đất dù có v?ệc đ? xa hay gần, không bao g?ờ dùng đồ xa xỉ. Hơn nữa, ông Bảy là ngườ? không b?ết cách ăn nó?, sống xuề xòa, suốt đờ? chỉ quanh quẩn trong chùa nên ngh? vấn ông lấy t?ền cho phụ nữ được loạ? trừ ngay từ đầu. Vì thế, mọ? ngườ? xung quanh cũng như các tăng n? phật tử trong chùa vẫn luôn thắc mắc về nơ? đến của hơn 3 tỷ đồng ông Bảy đã vay mượn.Đồng thờ?, v?ệc ông Bảy đem t?ền cho g?a đình cũng không phả? lý do thuyết phục. Bở? lẽ, ông Bảy đ? tu từ nhỏ, rất ít l?ên lạc vớ? g?a đình. Bên cạnh đó, ông Bảy xuất thân trong một g?a đình bề thế, nổ? t?ếng g?àu có ở huyện Châu Thành. Lúc ông Bảy bị chủ nợ bủa vây, chính g?a đình ông đã đứng ra thanh toán khoản nợ hơn 1 tỷ đồng để ông Bảy được yên ổn. Kh? mọ? ngườ? tra hỏ? về nguồn gốc số t?ền đã thất thoát, ông Bảy chỉ trả lờ?: "Mất hết rồ?, ngườ? ta không trả lạ?". Cho đến lúc phát bệnh, ông Bảy vẫn luôn canh cánh về một khoản t?ền kếch xù sẽ được nhận lạ? từ nhân vật bí ẩn ông đã đưa t?ền. "Sư phụ luôn mơ ước xây dựng được một ngô? chùa khang trang, bề thế. Có lẽ thầy đã nghe lờ? dụ dỗ của kẻ g?an đưa t?ền cho họ để k?nh doanh, k?ếm lờ? về xây chùa nên mớ? ra nông nỗ? đó. Tham thì thâm, câu nó? này đã ứng vào trường hợp của thầy. Ngườ? tu hành kị nhất v?ệc lòng còn tham vọng, thầy đã phả? trả g?á đắt vì tham n?ệm của mình", một hòa thượng tạ? chùa G.H ch?a sẻ. Không bị bắt g?ữ vì ha? bên tự thỏa thuận g?ả? quyết nợ nầnTrao đổ? vớ? PV, một đạ? d?ện cơ quan CSĐT công an TP. Mỹ Tho (tỉnh T?ền G?ang) cho hay: "Đố? vớ? trường hợp ông Bảy, cơ quan CSĐT không tạm g?am vì ha? bên đã tự g?ả? quyết nợ nần vớ? nhau. G?a đình ông Bảy đã đứng ra trả nợ. H?ện nay, tình trạng t?nh thần của ông Bảy không ổn định, cơ quan CSĐT rất khó để làm v?ệc vớ? ông. Hơn nữa, trong sổ gh? nợ, ông Bảy chỉ gh? pháp danh phật tử chứ không gh? tên, địa chỉ cụ thể. Nếu nhận được đơn tố cáo từ phía ngườ? bị hạ?, cơ quan CSĐT sẽ g?ả? quyết đúng theo luật định".Hoà? Thương
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-co-so-do-muon-danh-nha-chua-lua-tien-ty-a6385.html