Theo thông tin trên tạp chí Doanh nhân Việt Nam, trong báo cáo gửi lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), ước tính cả năm 2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) sẽ lỗ phát sinh trước thuế 4.515 tỷ đồng, so với con số lỗ 10.091 tỷ đồng của năm 2022 (chưa được kiểm toán).
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines lỗ trước thuế gần 1.198 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 5.101 tỷ. Doanh thu thuần nửa đầu năm có sự cải thiện 47% lên 44.059 tỷ đồng nhờ các lượng khách nội địa và quốc tế hồi phục. Như vậy tính riêng trong nửa cuối năm, hãng hàng không này có thể sẽ lỗ thêm hơn 3.300 tỷ đồng.
Do thua lỗ 14 quý liên tiếp, tại ngày 30/6, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Vietnam Airlines âm 35.667 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.
Đến thời điểm hiện tại, hãng bay này vẫn chưa công bố báo cáo kiểm toán năm 2022 cũng như chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Việc lỗ lớn 3 năm liên tiếp khiến Vietnam Airlines có nguy cơ bị huỷ niêm yết hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN trên HOSE.
Vietnam Airlines cho biết đang nỗ lực cùng các công ty kiểm toán độc lập khẩn trương hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Tổng công ty dự kiến công bố báo cáo này và báo cáo soát xét bán niên 2023 vào cuối tháng 8, muộn nhất trong tháng 9.
Đồng thời, hãng sẽ tiếp tục hoàn thiện các tài liệu báo cáo ĐHĐCĐ thường niên và dự kiến tổ chức trong tháng 10 tới.
Trong một diễn biến khác, mới đây, ngày 11/9, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỷ USD.
Theo báo Tuổi trẻ, 2 bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.
Nói về việc mua máy bay Boieng 737 MAX, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, hãng đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2035.
"Đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để hãng đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu", ông Hòa nói.
Trả lời báo chí tại lễ ký kết, ông Trần Thanh Hiền, Giám đốc tài chính của Vietnam Airlines nói hiện nay các hãng hàng không và Vietnam Airlines đang bị cạn kiệt tài chính do đại dịch.
Nhưng dự án mua máy bay nằm trong kế hoạch phát triển của hãng. Ngay từ bây giờ phải có kế hoạch đầu tư đội máy bay phù hợp để phát triển trong tương lai.
Ông Hiền cho biết theo kế hoạch, lịch nhận máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX từ năm 2027 đến 2030. Như vậy còn 4 năm nữa để chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc nhận máy bay, kể cả việc huy động vốn.
Ông Hiền thông tin thêm, vấn đề thu xếp nguồn vốn được đặc biệt quan tâm trong các khâu triển khai dự án mua máy bay. Sau lễ ký kết, Vietnam Airlines và Boeing sẽ trao đổi tìm kiếm giải pháp nguồn vốn phù hợp với năng lực của hãng và đảm bảo tính khả thi của dự án.
Vân Anh(T/h)