+Aa-
    Zalo

    Việt Nam thu hơn 5.600 tỷ đồng từ xuất khẩu cua, ghẹ

    (ĐS&PL) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam đạt gần 227 triệu USD (hơn 5.600 tỷ đồng), tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Số liệu được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố 9 tháng năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam đạt gần 227 triệu USD (hơn 5.600 tỷ đồng), tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong tám nhóm thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam. Cua ghẹ, cùng với nhuyễn thể có vỏ là những sản phẩm dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng.

    Dự báo cho cả năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam có thể mang về hơn 300 triệu USD, đánh dấu một bước tiến lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.

    Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam giữ đà tăng trưởng cao. Ảnh: Dân trí

    Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam giữ đà tăng trưởng cao. Ảnh: Dân trí

    Xuất khẩu thủy sản 9 tháng vừa qua đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt, kim ngạch tháng 9 đạt 866 triệu USD, tăng 6,4%. Theo VASEP, sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid-19, chiến tranh, lạm phát, xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo thông thường, đó là tăng tốc trong nửa cuối năm và đạt đỉnh vào quý III.

    Trong quý III, xuất khẩu thủy sản đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm chủ lực đều có mức tăng trưởng đáng kể. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tôm mang về kim ngạch xuất khẩu cao nhất với gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5%. Tôm chế biến của Việt Nam vẫn có vị thế tốt ở các thị trường. Do vậy, tính đến cuối tháng 9, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến vẫn tăng gần 10%, trong khi xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh tăng nhẹ hơn với mức 4,5%. Luỹ kế 9 tháng, xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 2 tỷ USD, xuất khẩu tôm sú đạt 334 triệu USD.

    Đối với mặt hàng mực, bạch tuộc, phân khúc sản phẩm chế biến cũng có tín hiệu xuất khẩu tốt hơn so với hàng đông lạnh. Theo đó, xuất khẩu mực chế biến tăng 22% trong quý III và tăng 13% trong 9 tháng năm nay. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 3 quý đầu năm vẫn giảm nhẹ 2,7% so với cùng kỳ đạt 464 triệu USD.

    Xuất khẩu cua ghẹ từ đầu năm tới nay luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Riêng trong quý III, xuất khẩu sản phẩm này tăng 56% và 9 tháng năm nay tăng 66% đạt 227 triệu USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu sản phẩm cua sống sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh.

    Xuất khẩu các loài cá khác (chủ yếu là cá biển) đã có tăng trưởng nhẹ trong quý III (tăng 1,5%), đạt trên 181 triệu USD. Luỹ kế 9 tháng đạt 1,34 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Với các tín hiệu khả quan từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2024 có thể đạt khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 7%. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt gần 4 tỷ USD, cá tra khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, và mực, bạch tuộc đạt khoảng 640 triệu USD, cùng với các sản phẩm hải sản khác đóng góp phần còn lại.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-thu-hon-5-600-ty-ong-tu-xuat-khau-cua-ghe-a471409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan