(ĐSPL) - Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty Globaltrans Air.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, Công ty Globaltrans Air là công ty cổ phần được thành lập vào tháng 7/2014 với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được Phòng Đăng ký kinh doanh TP.HCM cấp, các cổ đông sáng lập là những nhà đầu tư Việt Nam, vốn điều lệ 100 tỷ đồng (đáp ứng quy định về vốn tối thiểu của hãng hàng không).
Cũng theo nhận định của Cục Hàng không, Globaltrans Air có hồ sơ xin cấp phép đầy đủ, hợp lệ, phương án đảm bảo có máy bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác máy bay theo quy định, đủ điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung.
Trong giai đoạn 2014-2015, công ty này đã có hợp đồng mua 2 máy bay Beech Craft KingAir B200 bằng vốn của công ty và bảo lãnh của ngân hàng.
Máy bay Beech Craft KingAir B200 (Ảnh Vnexpress). |
Được biết, hiện ở Việt Nam mới chỉ có 3 doanh nghiệp là Tổng Công ty trực thăng Việt Nam, Vasco và Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu khai thác. Nếu được chấp thuận, đây là sẽ hãng hàng không chung thứ 4 của Việt Nam.
Mới đây, Bộ giao thông vận tải đã quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong, với thương hiệu Sếu đầu đỏ) kể từ ngày 1/6.
Air Mekong được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không ngày 30/10/2008. Đến tháng 10/2010 Air Mekong tổ chức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên. Đến ngày 1/3/2013, Air Mekong xin tạm ngừng khai thác với lý do là tái cơ cấu đội tàu bay.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm tạm ngừng bay, Air Mekong vẫn không có bất cứ động thái nào về kế hoạch sẽ bay trở lại và không đủ các điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định. Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản hối thúc Air Mekong thực hiện báo cáo kế hoạch và chứng minh khả năng bay trở lại (nếu có).
Đối diện với nguy cơ bị tước giấy phép, vào cuối tháng 3/2014, Air Mekong liên tiếp có 2 văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kế hoạch khai thác trở lại, tiến trình thực hiện xin cấp lại AOC, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ Air Mekong để không bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trước tháng 1/2015.
Đề nghị này được Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản số 5016/BGTVT – VT ngày 6/5/2014 do Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu ký cho phép hãng này giữ giấy phép đến hết ngày 31/12/2014.
Tuy nhiên, đến thời điểm đã qua hạn chót, hãng bay này không có báo cáo sẽ bay trở lại nên Bộ GTVT đã quyết định thu hồi giấy phép bay của Air Mekong.