Theo tạp chí Mekong Asean, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, tháng 10/2023 Việt Nam đã đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp trong năm ngành du lịch đạt được con số ấn tượng này.
Trong tháng 10/2023, hầu hết các những thị trường lớn đều tăng trưởng, trong đó: Hàn Quốc (+3,4%), Mỹ (+8,9%), Trung Quốc (+6,8%) tăng nhẹ. Động lực lớn đến từ thị trường Thái Lan (+35,1%), Đài Loan, Trung Quốc (+18,7%), Úc (+17,2%), Ấn Độ (+15,5%).
Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước. Con số này chứng minh cho đà hồi phục rõ rệt từng bước của ngành du lịch mặc dù số lượt khách quốc tế thu hút được mới bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Về thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất trong 10 tháng qua, với 2,9 triệu lượt khách. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 1,3 triệu lượt khách.Tính riêng lượng khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Tiếp theo là Mỹ đứng thứ 3 với 667.000 lượt khách. Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 4 với 606.000 lượt khách, Nhật Bản xếp thứ 5 với 469.000 lượt khách.
Với châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam lần lượt là Anh, Pháp và Đức. Ngoài ra các thị trường khác cũng ghi nhận lượng khách khả quan, thị trường Australia và Ấn Độ cùng đạt 314.000 lượt khách; Thị trường Nga đạt 98.000 lượt khách.
Ở khu vực ASEAN, 3 thị trường gửi khách hàng đầu là Thái Lan (392.000 lượt khách); Malaysia (372.000 lượt khách) và Campuchia (326.000 lượt khách).
Về lượng khách nội địa, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, riêng tháng 10/2023 ngành du lịch đón 5,2 triệu lượt khách, trong đó có 3,7 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 10 tháng đạt 98,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng năm 2023 ước đạt 582.600 tỷ đồng.
Tạp chí Kinh tế dẫn lời Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, với những nỗ lực vượt khó của toàn ngành trong thời gian qua triển khai các hoạt động phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá…, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt xa kế hoạch đề ra từ đầu năm.
Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững. Trước đó, ông Khánh cũng nhận định, việc ngành du lịch Việt Nam sẽ đón thêm khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế trong 3 tháng cuối năm là hoàn toàn khả thi.
“Thời gian tới, ngành du lịch cùng sự phối hợp của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần tăng tốc, quyết liệt hành động nhằm tạo ra đột phá trong phát triển du lịch. Trong quý 3/2023 trung bình mỗi tháng ngành du lịch đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, vì vậy trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng ít nhất có thể đón 1,1 - 1,2 triệu lượt khách quốc tế, nhất là trong tháng 12, vào dịp Giáng sinh và năm mới 2024”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phân tích.
Vân Anh(T/h)