Trả lời về việc di dời 2 trạm thu phí tại dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng để di dời, Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng ngân sách hạn hẹp, không có tiền làm việc này.
Theo báo Vietnamnet, trong văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh về việc giảm phí, di dời 2 trạm thu phí tại tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang), bộ GTVT cho rằng kết quả nghiên cứu phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 lên 6 làn xe có kinh phí quá lớn.
Bộ GTVT chỉ rõ, nếu mở rộng QL1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác chỉ được 60km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80km/h. Hơn nữa, nếu chỉ mở rộng QL1 qua thị xã Cai Lậy, tất cả xe cộ đi trên QL1 sẽ phải mất phí.
Trạm thu phí Cai Lậy - Ảnh: báo Vietnamnet |
Vì vậy, chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo mặt đường QL1, đặt trạm thu phí trên QL 1.
Báo Tuổi trẻ đưa tin, phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án; mặt quốc lộ 1 được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy do lượng xe được phân bổ cho cả tuyến tránh và quốc lộ 1.
Tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km quốc lộ 1 qua Tiền Giang với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng và nhà đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thực hiện theo phương án này.
Trong diễn biến có liên quan, báo Thanh niên đưa tin, về kiến nghị bố trí vốn ngân sách hoặc Quỹ bảo trì đường bộ để đầu tư tăng cường mặt đường QL1, theo Bộ GTVT, ngân sách nhà nước rất hạn hẹp, nợ công cao nên không thể bố trí được.
Về kiến nghị điều chỉnh mức giá, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã giảm giá cho người dân quanh khu vực dự án. Sau khi quyết toán xong, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ.
(Tổng hợp)