+Aa-
    Zalo

    Vì sao sách nhảm, truyện cổ tích phản cảm vẫn được phát hành?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến hàng loạt những cuốn sách nhảm, truyện cổ tích phản cảm gây nhiều tranh cãi, dư luận đặt câu hỏi tại sao chúng vẫn được phát hành.

    (ĐSPL) - Liên quan đến hàng loạt những cuốn sách nhảm, truyện cổ tích phản cảm gây nhiều tranh cãi, dư luận đặt câu hỏi tại sao những cuốn sách, cuốn truyện nhảm nhí đó vẫn được phát hành?
    Tình trạng sai lệch trong những cuốn sách tham khảo, truyện cổ tích khiến cho nhiều phụ huynh và xã hội hoang mang. Đặc biệt, thị trường sách cho trẻ em với nhiều sái sót về thông tin, đi ngược lại thuần phong mỹ tục càng khiến nhiều người lo lắng, bất bình.

    Video: Sách “nhảm”- tri thức độc cho thiếu nhi.

    Đầu tiên phải kể đến cuốn "Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh" của tác giả Vũ Chất. Cuốn từ điển này trôi nổi trên thị trường nhiều năm nhưng đến năm 2014 vụ việc được khơi lại, gây bất bình trong dư luận. Nhiều lỗi ngô nghê, nhảm nhí, sai lệch về từ vựng, sách vẫn được các nhà xuất bản sao chép để phát hành trên thị trường. Sau đó, Cục Xuất bản phải ra quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn sách, đồng thời, cơ quan chức năng còn cho rà soát toàn bộ từ điển trên thị trường.
    Tiếp đến là cuốn sách "Hỏi đáp nhanh trí" được xuất bản với nhiều phiên bản khác nhau, đều tập hợp những câu hỏi đáp gắn mác “trắc nghiệm” IQ nhưng thật ra là kiểu câu hỏi và giải đáp nhảm nhí, kinh dị.

    Những cuốn sách Hỏi đáp nhanh trí được xuất bản với nhiều phiên bản khác nhau.

    Một cuốn sách cũng gây xôn xao dư luận là cuốn “Đồng dao dành cho trẻ mầm non” do NXB Mỹ thuật liên kết với công ty Đinh Tỵ ấn hành với những nội dung phản cảm, từ ngữ dã man.
    Cách đây không lâu, báo Đời sống & Pháp luật đã đưa tin, nhiều bạn đọc phản ánh trên thị trường có bán cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam do Nhà xuất bản Kim Ðồng xuất bản tháng 10/2014, trong đó có truyện cổ tích Thạch Sanh với tình tiết phản cảm như miêu tả "mẹ con Thạch Sanh cởi truồng", miêu tả rùng rợn cảnh Thạch Sanh chém trăn tinh.
    Không chỉ vậy, bộ truyện "Thần thoại Hy Lạp" của Nhà xuất bản này với những hình vẽ lõa thể cũng khiến nhiều độc giả ngỡ ngàng.
    Gần đây nhất, một phụ huynh đến một nhà sách lớn để tìm mua các tập truyện cổ tích tặng con. Sau khi về, tình cờ mở truyện Sọ Dừa ra xem chị đã giật mình bởi nhiều chi tiết trong truyện.
    Cụ thể, ngay từ trang đầu tiên của truyện: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây". Truyện còn dùng ngôn từ khá "mạnh" với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".

    Bìa tập "Sọ Dừa" của Nhà xuất bản Hồng Đức.


    Ngoài lời kể khác biệt so với nhiều bản truyện cổ tích về Sọ Dừa trước đây, hình ảnh minh họa trong sách còn khá rùng rợn với cảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu.
    Nói về lý do sách nhảm, truyện cổ tích phản cảm vẫn được phát hành, tại hội nghị tổng kết của ngành xuất bản, ông Chu Văn Hòa (Cục trưởng cục Xuất bản) đã thừa nhận: “Để xảy ra vi phạm là do một số nhà xuất bản đã buông lỏng quản lý trong quy trình biên tập và liên kết, biên tập không kỹ, thiếu nhạy bén chính trị. Có trường hợp đối tác liên kết đã phát hành sách ra thị trường trong khi nhà xuất bản chưa ký phát hành và nộp lưu chiểu theo quy định”.
    Cũng theo ông Hòa: “Năm 2015, cục Xuất bản sẽ ra quân kiểm tra rà soát tất cả các nhà xuất bản trên cả nước, trong đó có những NXB cho ra đời những cuốn sách nhảm. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm NXB, cơ quan quản lý sẽ đưa các nhóm liên kết sai phạm ra “ánh sáng” và xử phạt”.
    Trước tình trạng đó, TS.Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội) đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh khi lựa chọn sách cho con: “Những cuốn sách dành cho trẻ em có nội dung bạo lực, không phù hợp đã xuất hiện nhiều trên thị trường. Trách nhiệm của người lớn là một chuyện, nhưng chịu tác động nhiều vẫn là con trẻ, các em còn nhỏ sẽ bị ảnh hưởng tới tâm sinh lý sau này. Theo tôi, giữa một “ma trận” thị trường sách tham khảo, phụ huynh phải là người tiêu dùng thông minh”.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-sach-nham-truyen-co-tich-phan-cam-van-duoc-phat-hanh-a88834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan