+Aa-
    Zalo

    Vì sao ô tô nhập khẩu tăng đột biến dịp cuối năm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguyên nhân khiến lượng ô tô nhập khẩu có xu hướng tăng đột biến chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ.

    Nguyên nhân khiến lượng ô tô nhập khẩu có xu hướng tăng đột biến chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ.

    Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 12 cả nước nhập khẩu 7.048 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 991 chiếc, xe tải 4.850 xe, xe trên 9 chỗ ngồi chỉ có 19 chiếc.

    Lượng xe nhập khẩu bất ngờ tăng đột biến so với nửa cuối tháng 11, vượt 4.117 chiếc. Thậm chí, số lượng xe 15 ngày đầu tháng 12 này còn vượt cả tháng 11 (6.427 chiếc).

    Lượng xe nhập khẩu tăng đột biến chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ

    Đáng chú ý, lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 12 còn lớn hơn tổng số lượng xe này nhập khẩu trong nhiều tháng liền kề trước đó như tháng 11 chỉ có 592 xe, tháng 10 là 878 xe, tháng 9 là 908 xe…

    Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến nửa đầu tháng 12 chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ, gom hàng bán trong dịp Tết và quý I/2018.

    Theo ông Tưởng, với những quy định tại Nghị định 116, ít nhất quý I/2018 xe nhập khẩu rất khó về Việt Nam vì chưa thể xin được các loại giấy phép theo quy định.

    Theo Nghị định 116, để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hay thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định như:

    Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp. Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước hoặc doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài.

    Trên thực tế, việc Chính phủ ban hành Nghị định 116 đã gây bất ngờ cho các hãng xe khiến cho nhiều doanh nghiệp chưa kịp trở tay đối phó. Kết quả dẫn đến nhiều mẫu ô tô nhập khẩu bị lỡ hẹn về Việt Nam gây ra tình trạng khan hàng, cháy hàng trên diện rộng. Cụ thể là mẫu Toyota Fortuner và Honda CR-V 7 chỗ.

    Vào tuần trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lần thứ 4 trong vòng hai tháng gửi thư kiến nghị lên Chính phủ để nhấn mạnh việc cần điều chỉnh Nghị định 116 về kinh doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô. Lần này, các hãng muốn hoãn thi hành Nghị định 116 thêm 6 tháng so với thời điểm hiện quy định là 1/1/2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-o-to-nhap-khau-tang-dot-bien-dip-cuoi-nam-a213761.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan