+Aa-
    Zalo

    Vì sao cảng tàu khách quốc tế Phú Quốc hơn nghìn tỷ lại bỏ hoang?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án "Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc" thuộc tỉnh Kiên Giang, được khởi công vào tháng 04/2015 với tổng mức kinh phí đầu tư hơn 1600 tỷ đồng. Thế nhưng, sau 9 năm dự án vẫn chưa đi vào hoạt động do gặp nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

    Theo lộ tình, thời gian thực hiện dự án từ 2015-2025 (theo quyết định số 1702/QĐ-UBND ngày 06 tháng 07 năm 2022), tính đến nay, tổng kinh phí đầu tư vào dự án ước tính gần 1.200 tỷ đồng, thi công khoảng 80% quy mô dự án. Các hạng mục cần được thi công như: đê chăn sóng, bến cầu chính, hệ thống phao tiêu cảnh báo, nhà ga, sân  bãi, đường dẫn vào cảng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và một số chi phí khác (chi phí quản lý, tư vấn, giải phóng mặt bằng)... Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều hạng mục dự án chưa được triển khai tiếp như: nhà ga, sân bãi, đường dẫn vào cảng, hệ thống phao tiêu cảnh báo, nạo vét luồng hàng hải, công tác giải phóng mặt bằng...

    vi sao cang tau khach quoc te phu quoc hon nghin ty lai bo hoang
    Hình ảnh dự án cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

    Được biết, dự án đầu tư xây dựng Cảng hành khácyh quốc tế Phú Quốc được chủ tịch UBND tỉnh Kiẻn Giang phê duyệt theo quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 20 tháng 03 năm 2015, được điêu chỉnh phê duyệt theo quyết định số 2565/Q Đ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2023 với tổng mức kinh phí đầu tư là 1.644 tỷ đồng, trong đó: tỷ trọng cho hạng mục BOT chiếm 30%, tương đương 493 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương chiếm 70% tương đương gần 1.200 tỷ đồng.

    Dự kiên, khi dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đưa vào sử dụng, có công suất tiếp nhận các loại tàu khách có trọng tải lớn lên tới 225.000 GT, có sức chở khoảng 5000-6000 hành khách và tàu hàng mặt trước - mặt sau bến cảng. Ngoài ra, có thể tiếp nhận thêm tàu khách nhỏ, tàu conteiner, tàu tổng hợp có trọng tải từ 20.000 DWT trở lên.

    vi sao cang tau khach quoc te phu quoc hon nghin ty lai bo hoang1
    Cảnh dở dang tại dự án cảng Phú Quốc

    Trao đổi với cơ quan chức năng địa phương, hiện tại dự án dang gặp phải một số vấn đề vướng mắc cản trở tiến độ hoàn thiện của dự án trong nhiều năm nay như: công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, thông báo an toàn hàng hải, quyết định phê duyệt báo cáo đánh gái tác động môi trường ( DTM), nghiêm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), chứng nhận an ninh bên cảng theo quy định...và một số nguyên nhân khác.

    Để sớm hoàn thiện dự án, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã có kiến nghị tới các sở ban ngành liên quan nhằm đẩy nhanh công tác hỗ trợ, bổ sung kinh phí còn lại cho dự án. Được biết, đây là dự án trọng điểm của địa phương góp phần thức đẩy phát triển kinh tế địa phương, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Vì vậy, dự án cần được thi công và hoàn thiện đúng thời hạn đề ra. Tránh tình trạng tàu trở du khách nước ngoài vẫn phải chở bằng tàu nhỏ cập bến cảng cũ như hiện nay. Điều này, làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Phú Quốc trong mắt du khách quốc tế.

    Hoa Hồng (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-cang-tau-khach-quoc-te-phu-quoc-hon-nghin-ty-lai-bo-hoang-a612985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan