Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) có tổng chiều dài hơn 720km, được chia thành 12 dự thành phần, tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước (bình quân hơn 200 tỷ đồng/km).
Dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Dự án được chia thành 25 dự án thành phần với 25 gói thầu thi công xây lắp; được Quốc hội cho cơ chế đặc thù về chỉ định nhà thầu thay vì đấu thầu để rút ngắn thời gian triển khai.. Tới nay, chủ đầu tư đã chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công với 22/25 gói thầu.
Trong số các gói thầu đã chọn được nhà thầu và ký hợp đồng, có 20 gói thầu đã triển khai thi công. Trong số 5 gói thầu còn lại, có 2 gói thầu đã chọn được nhà thầu và ký hợp đồng, nhà thầu chuẩn bị thi công, gồm: Gói thầu số 1 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và gói thầu số 3 đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
3 gói thầu chưa hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng, gồm: Gói thầu số 1 đoạn Vũng Áng - Bùng giá trị hơn 5.300 tỷ đồng, gói thầu số 2 và 3 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều trị giá trên 5.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT đặt mục tiêu trong tháng 1 này sẽ chọn được nhà thầu và đồng loạt thi công toàn bộ các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Tuy nhiên, do gói thầu số 2, 3 đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều lớn, trong đó có 3 hầm đòi hỏi việc thi công phức tạp; vì vậy, các nhà thầu được chọn phải đáp ứng về năng lực triển khai.
Trong quá trình lập dự toán, phải tính toán rất chặt chẽ, tránh việc sau này phải điều chỉnh làm mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Bạch Hiền (t/h)