Tờ Tiền phong ngày 8/6 đưa tin, sau gần 1 tuần có văn bản yêu cầu chủ xe phải nộp hạn mức số dư tiền phí trong tài khoản ETC thấp nhất bằng 50% phí khi lưu thông trên bốn tuyến cao tốc do mình quản lý, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản chuyển sang "chế độ khuyến cáo nhưng không bắt buộc" việc này.
Theo đó, đối với xe đi vào các tuyến cao tốc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, VEC “khuyến cáo” nên có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 (dưới 9 chỗ) trên từng tuyến cao tốc. Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cần số dư tối thiểu của xe đi vào tuyến là 150.000 đồng; tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng; tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000; tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng.
Sau khi các xe đủ điều kiện vào tuyến, VEC yêu cầu VDTC và VETC thông báo qua ứng dụng hoặc tin nhắn cho khách hàng số dư tài khoản để họ biết và chủ động nạp tiền vào tài khoản để lưu thông.
Theo Vnexpress, trước đó vào 29/7, VEC ra quy định "bắt buộc tài xế phải nạp tối thiểu 50% phí vào tài khoản". Điều này khiến nhiều chủ xe bức xúc vì sự áp đặt của đơn vị này. Theo họ, VEC không nên ra quy định cứng như vậy.
Phía VEC giải thích rằng, việc bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản trước đó là phương án tạm thời để tránh tình trạng xe không đủ số dư tại lối ra cao tốc. Một xe qua trạm thu phí không dừng ETC mất khoảng 2-4 giây, nếu tài khoản ETC không đủ tiền thì thời gian xử lý tại đầu ra sẽ mất hơn 5 phút. Vì thế, việc đảm bảo số dư tối thiểu trên tài khoản là cần thiết để tránh ùn tắc tại trạm thu phí.
Liên quan đến việc dán thẻ ETC, VTC News thông tin cả nước đã có 3,5 triệu ôtô dán thẻ tính đến ngày 2/8. Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai ETC trên cao tốc còn phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí, do nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời...
Hoa Vũ (T/h)