+Aa-
    Zalo

    VCCI đồng tình giảm các nghĩa vụ thuế với xăng dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - VCCI đồng tình với sự cần thiết và tính cấp thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế đối với mặt hàng xăng dầu nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

    Trả lời đề nghị của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và sau khi tham khảo ý kiến các doanh nghiệp và một số chuyên gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tình với sự cần thiết và tính cấp thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế đối với mặt hàng xăng dầu nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

    thue voi xang dau gia xang 2262022
    Mua, bán xăng dầu tại cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.

    Việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường có ưu điểm là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7 năm 2022, do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022. Như vậy, sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay. Tuy nhiên, về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

    Đối với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, dự thảo tờ trình chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này. Vấn đề này cũng thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7 năm 2022. Trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với cộng đồng quốc tế thì đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu hoặc thuyết minh chi tiết hơn lý do không lựa chọn phương án này.

    Bên cạnh đó, mức giảm thuế như đề xuất hiện nay là hợp lý vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội hay còn là mức sàn của Luật Thuế Bảo vệ môi trường.

    Ngoài ra, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung các thuyết minh về tác động tổng thể đến ngân sách Nhà nước trong trường hợp phải thực hiện phương án giảm thuế bảo vệ môi trường như đề xuất. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần đặt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, dẫn đến các khoản thu theo thuế suất tương đối gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu tăng mạnh, do đó, tác động tổng thể đến thu ngân sách sẽ là không lớn.

    Theo Ngọc Quỳnh(TTXVN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vcci-dong-tinh-giam-cac-nghia-vu-thue-voi-xang-dau-a541864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Điều hành giá xăng dầu: Cần sớm có giải pháp kìm đà tăng

    Điều hành giá xăng dầu: Cần sớm có giải pháp kìm đà tăng

    Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản số 2875/BCT-KH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; trong đó, Bộ này đã nêu rõ về giá xăng dầu trong nước cũng như công tác điều hành giá xăng dầu.