+Aa-
    Zalo

    Vấn đề thu sai tiền của học sinh: Nhà hát Lam Sơn giải trình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi báo ĐSPL có bài phản ánh về việc thu tiền sai quy định, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đã có công văn phản hồi về việc giải trình thông tin đã đăng tải.

    (ĐSPL) - Sau khi báo ĐS & PL online có bài phản ánh về việc Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn và Phòng giáo dục TP Thanh Hóa thu tiền sai quy định, chúng tôi đã nhận được công văn số 94 /TTr-CMKLS ngày 21/4/2014, do ông Nguyễn Thế Việt – Giám đốc nhà hát ca múa kịch Lam Sơn ký phản hồi về việc giải trình thông tin đã đăng tải.

    Thanh Hóa. Phản hồi vấn đềNhà  hát ca múa kịch Lam Sơn thu tiền s
    Văn bản giải trình của nhà hát Lam Sơn sau khi bài báo đăng tải.

    Theo nội dung công văn, từ năm 2001, đề án xây dựng sân khấu thiếu nhi và sân khấu truyền hình chiều thứ 7 đã được lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành xem xét phê duyệt và được cấp ngân sách theo đề án 2011 đến 2015. Với đề án này, những năm đầu nhà hát đã tổ chức biểu diễn ở ngay tại sân của nhà hát ở đường Triệu Quốc Đạt có bán vé. Sau một thời gian hoạt động, nhà hát đã tổ chức thăm dò lấy ý kiến và thống nhất cùng phòng GD & ĐT TP Thanh Hóa đưa về các trường biểu diễn.

    Trong công văn có đề cập: “Việc thu số tiền 30.000 của các học sinh đã có sự đồng ý của các cấp ban ngành sở tại tỉnh Thanh Hóa, và việc dùng số tiền thu được đó để chi trả cho cán bộ diễn viên thực hiện chương trình”. Tuy nhiên, các cán bộ diễn viên thực hiện chương trình đã có phần trợ cấp của tỉnh (kinh phí lấy từ đề án). Như vậy việc thu của nhà hát và nhà trường đối với học sinh là sai so với quy định vì những nghệ sỹ, diễn viên này khi đi biểu diễn đã có trợ cấp của tỉnh nhà theo đề án đã nói ở trên.

    Khi nói về số tiền 30.000 thu của các phụ huynh học sinh không có hóa đơn chứng từ gì thì trong bản giải trình này lại không đề cập đến và chỉ nêu rằng: “Vấn đề thu chi qua các hợp đồng biểu diễn Nhà hát đều có thanh quyết toán với sở tài chính hàng quý, hàng năm. Nhà hát xuất hóa đơn nộp thuế qua các hợp đồng biểu diễn, có thu và nộp thuế doanh nghiệp hàng năm theo quy định của pháp luật. Chương trình phục vụ sân khấu thiếu nhi là chương trình Sân khấu học đường, theo luật thuế hiện hành thì chưa phải nộp thuế” (trích văn bản giải trình).

    Tại văn bản này cũng nêu “chương trình sân khấu thiếu nhi chỉ được nhà nước hỗ trợ về kinh phí xây dựng chương trình, việc bồi dưỡng nghệ sỹ, diễn viên trong quá trình đi lưu diễn là cần thiết, vì thế việc hỗ trợ 30.000 là cần thiết…...”

    Mang sự việc thu tiền ở các trường trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đến trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GD & ĐT TP Thanh Hóa được ông cho biết có sự việc phòng và nhà hát có ký kết, phối hợp nhưng việc nhà hát và trường thu tiền và chi thế nào thì phòng cũng không được biết. "Việc để lại cho trường 30\% khi các anh phản ánh lên báo chí thì tôi mới nắm được. Chúng tôi chỉ đồng ý về mặt chủ trương cùng với ủy ban thành phố là đồng ý cho nhà hát đến trường biểu diễn cho các em học sinh, còn việc thu tiền và để xảy ra việc nhiều cháu không được xem như phản ánh thì trường và nhà hát nếu ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm",  ông Dũng nói.

    Vấn đề thu sai tiền của học sinh: nhà hát Lam Sơn giải trình
    Ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Phòng GD TP. Thanh Hóa dang trao đổi với PV báo chí.

    Trong khi đó, việc thu tiền mỗi phụ huynh 30.000đ của nhà hát là sai so với Quyết định 4261/2011/QĐ-UBND ngày 19/12/2011, của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Tại QĐ này và cả các trang phụ lục kèm theo không có nhắc đến việc nhà hát phải thu khoản tiền nào để nộp ngân sách, nhưng khi trao đổi thì ông Việt lại cho rằng, do nhà hát là đơn vị có thu nên vấn đề thu tiền để hoạt động là bình thường. Việc thu đó là để xã hội hóa nhằm có tiền chi trả cho các diễn viên nên nó hoàn toàn đúng với quy định, Nhà nước chỉ hỗ trợ tiền xây dựng chương trình chứ không trả tiền cho các diễn viên. “Năm 2014 nhà hát được giao thu sự nghiệp là 1.064.000.000đ, cùng với kế hoạch biểu diễn là 300 buổi”, văn bản nêu.

    Theo tìm hiểu được biết, việc nhà hát đi biểu diễn ở các trường là nằm trong đề án của tỉnh Thanh Hóa giao về việc xây dựng chương trình sân khấu thiếu nhi đã có sự tài trợ của tỉnh cho mỗi chương trình. Tuy nhiên, nhà hát vẫn “bổ đầu” học sinh ở hai cấp là mần non và tiểu học để thu tiền rồi bồi dưỡng cho các diễn viên. Mặc khác, mặc dù là đơn vị quản lý nhưng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa lại không biết việc thu chi như thế nào, việc thu tiền không có hóa đơn chứng từ gì. Sự việc này đúng hay sai, đề nghị các cấp có thẩm quyền của tỉnh Thanh Hóa cần xác minh làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong vụ việc này.


                                                                               

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-de-thu-sai-tien-cua-hoc-sinh-nha-hat-lam-son-giai-trinh-a30533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan