+Aa-
    Zalo

    Ưu tiên số 1 là trả hết nợ, bầu Đức muốn bán tiếp Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai

    (ĐS&PL) - Vừa bán xong khách sạn ở TP.Pleiku, bầu Đức tiếp tục bật mí đang trong vòng đàm phán với đối tác về Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai.

    Không lo bị thâu tóm

    Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư chiều 15/12, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG) cho biết, đã có 3 nhà đầu tư dự kiến tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ 1.300 tỷ đồng sắp tới của công ty.

    Các nhà đầu tư này gồm CTCP Tập đoàn Thaigroup mua 52 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,92% vốn), CTCP Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phiếu HAG (tỷ lệ 4,73%) và nhà đầu tư chuyên nghiệp Nguyễn Đức Tùng Quân mua 28 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,65%).

    uu tien so 1 la tra het no bau duc muon ban tiep benh vien hoang anh gia lai 1
    Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG. Ảnh: Tiền Phong

    Dự kiến, đợt chào bán của HAGL sẽ được thực hiện sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản chấp thuận. Bản thân bầu Đức cũng tự tin kế hoạch sẽ thành công, một phần nhờ giá phát hành chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn thị giá hiện tại 23%.

    Dự kiến, đợt chào bán của HAGL sẽ được thực hiện sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản chấp thuận. Bản thân bầu Đức cũng tự tin kế hoạch sẽ thành công, một phần nhờ giá phát hành chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn thị giá hiện tại 23%.

    Với số vốn huy động được, HAGL dự chi 330,5 tỷ đồng thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản nợ gốc, lãi trái phiếu; 296,5 tỷ đồng dùng để cơ cấu lại nợ cho công ty con là Gia súc Lơ Pang tại TPBank và 700 tỷ đồng để bổ sung vốn, cơ cấu lại nợ cho Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

    Trước nỗi lo doanh nghiệp có thể bị thâu tóm, bầu Đức cho biết không lo lắng về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh nếu có thì “quá tốt”.

    Cuối năm 2025 phải xử lý dứt điểm nợ

    Theo báo Dân trí, bầu Đức cũng nhấn mạnh nhiệm vụ bắt buộc đến năm 2025 công ty phải trả hết nợ. Sau 3 năm, lợi nhuận sẽ ổn định ở mức 3.000-4.000 tỷ đồng.

    Bầu Đức thừa nhận bản thân là người có nợ lớn, hiểu cảm giác của người mang nợ, hiểu cảm giác của người mất thanh khoản. Nhưng từ nợ gần 27.000 tỷ đồng vào năm 2016, đến nay công ty còn nợ hơn 6.000 tỷ đồng, ông tin HAGL có thể xử lý được hết nợ bằng chiến lược "2 cây 1 con" (sầu riêng, chuối, heo) với doanh thu tăng trưởng bền vững.

    "Tôi từng phát triển nóng, đầu tư tràn lan, đã thấm đòn nên hiểu nhất chuyện này. Ở Việt Nam, đầu tư đa ngành không được, tôi cũng không còn thời gian chuyển qua ngành khác, làm nông nghiệp là được rồi, không cần đao to búa lớn nhiều ngàn tỷ. Tôi cũng xây dựng kế hoạch 2 năm một lần, không phải 5 năm, ông nào nói 5 năm là nói phét. Tôi tuyên bố 2 năm thôi, cuối 2025 sẽ xử lý dứt điểm nợ, lúc đó vui như Tết", báo Dân trí dẫn lời Chủ tịch HAGL trần tình.

    HAGL đang sở hữu Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai. Đây là bệnh viện đa khoa được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Bệnh viện nằm ở trung tâm TP.Pleiku, đi vào hoạt động từ đầu năm 2012, hiện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng và 20 phòng khám chuyên khoa.

    uu tien so 1 la tra het no bau duc muon ban tiep benh vien hoang anh gia lai 2
    Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai.

    Theo bầu Đức, đã có đối tác muốn mua bệnh viện nhưng theo nguyên tắc bảo mật, mọi thứ đang trong vòng đàm phán nên công ty không thể tiết lộ. Trước đó, trong quý III/2023, HAGL đã bán xong Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai với giá 180 tỷ đồng.

    Mới đây, Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai (công ty con của HAGL) đã thanh toán 750 tỷ đồng (bao gồm toàn bộ nợ gốc gần 587 tỷ đồng và một phần lãi trong hạn hơn 163 tỷ đồng) cho Eximbank để tất toán các khoản vay từ năm 2014.

    Hay HAGL cũng đã thanh toán 200 tỷ đồng nợ gốc lô trái phiếu có mã HAGLBOND16.26. Số tiền này đến từ việc thu nợ của Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

    Theo báo cáo tài chính quý III/2023, HAGL còn khoản lỗ lũy kế 2.640 tỷ đồng nên cổ phiếu bị cắt margin. Người đứng đầu doanh nghiệp kỳ vọng mã chứng khoán có thể giao dịch margin từ nửa sau năm 2024, khi doanh nghiệp xóa hết lỗ.

    Năm 2024, lãnh đạo HAGL dự tính xây dựng kế hoạch lợi nhuận cốt lõi cao hơn 2023 khoảng 25% trở lên, thậm chí có thể vượt lợi nhuận đột biến khi kỳ vọng sản lượng chuối và sầu riêng tốt hơn, theo tạp chí Mekong Asean.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uu-tien-so-1-la-tra-het-no-bau-duc-muon-ban-tiep-benh-vien-hoang-anh-gia-lai-a603708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan